Theo dõi Báo Hànộimới trên

Loạn đèn chiếu sáng về đêm

Dung Nhi| 24/11/2022 06:13

(HNM) - Vài năm trở lại đây, nhiều cửa hàng kinh doanh trên các tuyến phố của Hà Nội đã lắp thêm đèn LED, đèn chiếu xa, đèn hắt để trang trí, tạo ánh sáng thu hút khách hàng. Tuy nhiên, việc các cửa hàng để ánh sáng cao quá mức đã ảnh hưởng đến tầm nhìn của người đi đường, gây mất mỹ quan đô thị. Do đó, các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý để việc lắp đặt các loại đèn này bảo đảm đồng bộ, theo đúng quy chuẩn...

Đèn chiếu biển hiệu các cửa hàng trên tuyến phố Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa) luôn rực sáng mỗi tối.

Tuyến phố lòe loẹt, thiếu đồng bộ

Nhằm trang trí, tạo điểm nhấn, nhiều cửa hàng trên các tuyến phố đã sử dụng đèn LED, đèn chiếu xa, đèn hắt với cường độ ánh sáng cao quá mức. Chẳng hạn, tối 21-11, trên phố Ngã Tư Vọng (quận Đống Đa), đoạn gần phố Đại La, gần 10 cửa hàng kinh doanh kính mắt, quần áo, nước ép trái cây, cà phê… rực sáng do đều được trang trí bởi đèn LED. Các biển hiệu với kích cỡ to, nhỏ khác nhau đều được lắp đèn "thập cẩm" màu xanh, đỏ, vàng... Các cây xanh ở vỉa hè cũng được quấn đầy đèn nhấp nháy, sắc màu lòe loẹt.

Là tuyến đường sầm uất với rất nhiều cửa hàng thời trang, ăn uống, các phố Phạm Ngọc Thạch, Chùa Bộc (quận Đống Đa) luôn rực sáng mỗi tối. Ngoài các biển hiệu được giăng kín đèn, trong các gian hàng, toàn bộ đèn chiếu sáng đều được bật. Chị Lê Ánh Dương (ở phố Đặng Tiến Đông, quận Đống Đa) cho biết, các cửa hàng sử dụng ánh sáng để làm nổi bật sản phẩm. Tuy nhiên, cường độ ánh sáng cao có thể gây khó quan sát cho những người có tật nhược thị, cản trở tầm nhìn của người tham gia giao thông.

Tiếp tục quan sát trên các tuyến phố khác cho thấy, rất nhiều cửa hàng đang lạm dụng công nghệ chiếu rọi để quảng cáo sản phẩm của mình. Tại ngõ 179 Cầu Diễn (quận Bắc Từ Liêm), một cửa hàng bán điện thoại đã chiếu logo ra giữa đường để người tham gia giao thông nhìn thấy nhưng vô hình trung gây phản xạ dừng xe bất chợt... Tình trạng này cũng khá phổ biến ở các phố Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy… với khá nhiều logo cửa hàng được chiếu rọi xuống mặt đường hoặc trên các bức tường lớn.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới, biến các cây xanh trên vỉa hè làm cột trang trí đèn nhấp nháy, đèn LED cũng là cách mà các cửa hàng muốn tạo sự chú ý, thu hút khách hàng. Tại các số nhà 50, 52 Hàng Chuối (quận Hai Bà Trưng), các quán cà phê, quần áo không tiếc tiền đầu tư vào hệ thống chiếu sáng bằng những dây đèn màu xanh, đỏ quấn quanh cây xanh. Tương tự, nhiều gốc cây trên đường Hoàng Quốc Việt, số 68 Phạm Văn Đồng (quận Cầu Giấy) dù ngày hay đêm đều bị “bức tử” bởi bộ đèn quấn quanh kín mít. Điều đáng nói là mỗi cửa hàng trang trí một kiểu đèn, màu đèn khác nhau khiến cho các tuyến phố lòe loẹt, thiếu đồng bộ.

Tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Đống Đa Nguyễn Trọng Hải cho biết, có hiện tượng các cửa hàng sử dụng đèn với cường độ ánh sáng lớn để quảng cáo cho việc kinh doanh của mình. Tuy nhiên, hiện chưa có quy chuẩn về việc kiểm tra, xử lý đối với tình trạng này. Hiện UBND quận mới chỉ tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các cửa hàng. Để các tuyến phố trở nên văn minh, về lâu dài, các cơ quan chức năng cần có quy định cụ thể, thống nhất tiêu chuẩn về cường độ ánh sáng, việc sử dụng các loại đèn quảng cáo… Hay nói một cách khác là cần có một quy chuẩn chung cho việc lắp đặt các loại đèn chiếu sáng, đèn trang trí.

Đối với việc sử dụng cây xanh để quấn đèn chiếu sáng nhằm quảng cáo cho cửa hàng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Cầu Giấy Nguyễn Minh Cường cho biết, các lực lượng chức năng gồm cán bộ văn hóa, đô thị, xây dựng quận Cầu Giấy thường xuyên phối hợp với các phường kiểm tra, yêu cầu các cửa hàng tháo dỡ để bảo đảm văn minh đô thị, an toàn giao thông. Với các hành vi tái diễn vi phạm, quận sẽ xử lý theo quy định tại Điều 53 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27-11-2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở. Cụ thể, hành vi giăng dây, giăng đèn trang trí, treo biển quảng cáo hoặc các vật dụng khác vào cây xanh ở những nơi công cộng, đường phố, công viên không đúng quy định sẽ phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Theo các chuyên gia môi trường, việc đèn chiếu sáng với cường độ quá mức về đêm sẽ gây hiệu ứng tiêu cực đối với thị giác. Một số loại bóng đèn dây tóc phát ra nhiệt độ cao, gây tổn thương cho thị lực và ảnh hưởng đến da… Không những thế, việc mạnh ai nấy lắp, mỗi cửa hàng một màu sắc, ánh sáng khác nhau với cường độ không có tiêu chuẩn, khiến cho thẩm mỹ ở các tuyến phố trở nên thiếu tinh tế và mất mỹ quan đô thị. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề này để Thủ đô ngày càng trở nên văn minh, hiện đại hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Loạn đèn chiếu sáng về đêm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.