Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội hỗ trợ số tiền đóng BHXH tự nguyện cho người dân ít nhất gấp 2 lần mức chung

Vũ Minh| 05/05/2023 16:54

(HNMO) - Ngày 5-5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội thông tin rõ hơn về mức đóng BHXH tự nguyện áp dụng trên địa bàn thành phố.

Thành phố Hà Nội chú trọng đưa chính sách BHXH tự nguyện đến với người dân.

Điểm chung là người dân đăng ký hộ khẩu thường trú ở Hà Nội được tham gia chính sách, được lựa chọn mức đóng và được Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng:
- Bằng 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo;
- Bằng 25% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo;
- Bằng 10% đối với các đối tượng khác.

Thời gian hỗ trợ tùy thuộc vào thời gian tham gia BHXH tự nguyện thực tế của người tham gia nhưng tối đa không quá 10 năm (120 tháng).

Điểm ưu tiên, riêng có tại Hà Nội là, ngoài mức hỗ trợ của Nhà nước, từ ngày 1-8-2022 đến ngày 31-12-2025, thành phố Hà Nội còn hỗ trợ thêm cho người dân thường trú trên địa bàn tham gia BHXH tự nguyện từ ngân sách địa phương với mức hỗ trợ:
- Hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHXH tự nguyện đối với người thuộc hộ nghèo; 
- Hỗ trợ thêm 25% mức đóng BHXH tự nguyện đối với người thuộc hộ cận nghèo; 
- Hỗ trợ thêm 10% mức đóng BHXH tự nguyện đối với các đối tượng khác.

Như vậy, người dân có đăng ký thường trú tại Hà Nội tham gia BHXH tự nguyện được hỗ trợ mức đóng gấp 2 lần so với quy định chung. Khi tham gia BHXH tự nguyện ở mức tối thiểu, người thuộc hộ nghèo ở Hà Nội được hỗ trợ với số tiền 198.000 đồng, chỉ còn phải đóng 132.000 đồng/tháng; người thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ 165.000 đồng, còn phải đóng 165.000 đồng/tháng. Các trường hợp khác được hỗ trợ 66.000 đồng, còn phải đóng 264.000 đồng/tháng. 

Ngoài mức hỗ trợ của trung ương và thành phố Hà Nội, một số địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội tạo điều kiện cho người thuộc hộ nghèo, cận nghèo tham gia chính sách với mức đóng “0 đồng”, nói cách khác là tặng sổ bảo hiểm xã hội có thời hạn cho các trường hợp này. Điển hình là quận Long Biên hỗ trợ 100% mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện thuộc diện hộ cận nghèo trong thời gian từ tháng 8 năm 2022 đến hết năm 2025. Đây là giải pháp quan trọng để thành phố Hà Nội hỗ trợ giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân Thủ đô. 

Để chính sách BHXH tự nguyện đến với đông đảo người dân, trong Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân (diễn ra từ ngày 1 đến hết ngày 31-5), các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội tiếp tục tuyên truyền về tính ưu việt, nhân văn của chính sách qua nhiều kênh thông tin. Thành phố cũng khuyến khích các địa phương tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ thêm mức đóng BHXH tự nguyện cho người dân trên địa bàn, bảo đảm tất cả số người tham gia được hỗ trợ ít nhất gấp 2 lần so với mức chung của cả nước.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội hỗ trợ số tiền đóng BHXH tự nguyện cho người dân ít nhất gấp 2 lần mức chung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.