Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để giảm khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp...

Bảo Vy| 15/01/2019 06:55

(HNM) - Qua đợt giám sát công tác giải quyết kiến nghị của cử tri và khiếu nại, tố cáo của công dân cuối năm 2018, Thường trực HĐND TP Hà Nội nhận định, dù các cấp, ngành của thành phố đã có nhiều cố gắng, song trên địa bàn vẫn xảy ra nhiều đoàn khiếu kiện đông người.


Theo thống kê, năm 2018, các cơ quan hành chính của TP Hà Nội tiếp 323 lượt đoàn đông người đến khiếu nại, tố cáo (từ 10 người trở lên/đoàn). Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, giao đất dịch vụ khi triển khai các dự án trên địa bàn thành phố; công tác quản lý, sử dụng đất nông nghiệp…

Trong đó có đoàn các hộ kinh doanh tại chợ Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn) kiến nghị một số nội dung liên quan đến việc giải quyết, bảo đảm quyền lợi cho các hộ kinh doanh và khắc phục sự cố cháy chợ Sóc Sơn; đoàn công dân ở thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, kiến nghị một số nội dung liên quan đến hoạt động của chợ Cầu. Ngoài ra, đoàn công dân ở xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, phản ánh cán bộ xã không thực hiện đúng Quy chế Dân chủ ở cơ sở liên quan đến công tác dồn điền, đổi thửa...

Để giảm bức xúc của người dân, thời gian tới, UBND thành phố sẽ tăng cường tuyên truyền Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành (tập trung ở xã, phường, thị trấn) gắn với thực hiện chế độ, chính sách của Nhà nước về một số lĩnh vực thường phát sinh khiếu nại, tố cáo như đất đai, giải phóng mặt bằng, quản lý, sử dụng đất nông nghiệp.

Qua đó, giúp người dân hiểu và đồng thuận với chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của thành phố cũng như địa phương. Ngoài ra, UBND thành phố thực hiện và chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ theo quy định; tăng cường đối thoại, nhằm xử lý dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở, tránh để các vụ việc kéo dài, vượt cấp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Để giảm khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp...

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.