Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngăn chặn tràn dầu, tạo luồng mới cho tàu thuyền đi qua khu vực tàu bị chìm

Hùng Huyên| 20/10/2019 15:24

(HNMO) - “Các lực lượng cứu hộ phải nhanh chóng hút 150 tấn dầu trong tàu chìm, không để tràn dầu ra môi trường; vớt các container đang trôi trên sông; tạo luồng mới cho tàu thyền lưu thông trên sông Lòng Tàu” là những chỉ đạo mới nhất của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể về khắc phục sự cố chìm tàu chở container tại Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo các bộ, ban, ngành có mặt tại hiện trường vụ chìm tàu chỉ đạo phương hướng khắc phục sự cố.

Ngày 20-10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm cùng các đơn vị liên quan đã kiểm tra hiện trường tàu container Vietsun Integrity bị chìm và chỉ đạo hướng khắc phục vụ tai nạn.

Đại diện Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tàu Vietsun Integrity chở container bị chìm trên sông Lòng Tàu (đoạn giáp ranh giữa huyện Cần Giờ và huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh). Con tàu gần như bị úp xuống nước và một số container nổi trên sông cách khu vực tàu chìm gần 1km. 

Ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, đã khống chế và không để xảy ra sự cố tràn dầu. Hiện khu vực tàu chìm được bao quanh bằng 2 lớp phao, ngăn không cho dầu tràn ra ngoài. Hiện tượng rò rỉ rất ít, dầu đã được thu gom toàn bộ và chưa thấy rò rỉ trở lại.

Hiện tại, chưa xảy ra ô nhiễm môi trường nhưng cũng phải lường trước các nguy cơ để sẵn sàng ứng phó khi có sự cố. Cùng với đó, lực lượng cứu hộ đã bố trí các sà lan, cần cẩu, tàu dắt để thu gom toàn bộ những container trôi nổi trên sông. Tất cả các container đã được cố định ở bờ sông và đang di dời ra khỏi hiện trường để đưa về cảng xử lý.

Tàu hút dầu tiếp cận tàu chìm, sẵn sàng hút 150 tấn dầu, tránh sự cố dầu tràn gây ô nhiễm môi trường.

Ngay sau khi tàu bị chìm, lực lượng cảnh giới gồm Cảng vụ Hàng hải thành phố Hồ Chí Minh, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam, Hoa tiêu Khu vực I, Hoa tiêu Tân Cảng cùng các lực lượng như cảnh sát Đường thủy thành phố Hồ Chí Minh, Biên phòng đã tổ chức chốt chặn các phương tiện lưu thông qua khu vực này, điều tiết tàu thuyền đi qua hướng khác.

Hiện các tàu có mớn nước lớn hơn 9,5m phải giảm tải, chuyển tải và điều tiết qua các luồng sông khác. Để đảm bảo an toàn và các tàu thuyền có thể đi qua khu vực này, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ xem xét phương án nạo vét khẩn cấp một đoạn luồng bên trái (theo hướng từ huyện Cần Giờ về thành phố) khu vực tàu chìm để có thể cho các tàu trên 9,5m mớn nước lưu thông qua đây. Chiều nay (20-10), các đơn vị sẽ họp bàn phương án trục vớt tàu chìm.

Tại hiện trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm cho biết: “Mặc dù, sự cố do Cục Hàng hải Việt Nam xử lý nhưng thành phố Hồ Chí Minh sẽ cùng phối hợp nhằm đẩy nhanh việc trục vớt tàu để đảm bảo thông thoáng luồng tuyến một cách nhanh nhất. Trước mắt, các bên sẽ khẩn trương phối hợp trục vớt tàu, xử lý ô nhiễm nếu có hiện tượng tràn dầu”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể biểu dương Cảng vụ Hàng hải thành phố Hồ Chí Minh, các lực lượng phối hợp ngay từ khi xảy ra tai nạn kịp thời điều động nhân lực và phương tiện đến hiện trường làm nhiệm vụ.

Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo, nhiệm vụ cấp bách hiện nay là phải tập trung xử lý hút khẩn cấp 150 tấn dầu ra khỏi tàu để dầu không phát tán ra ngoài. Trong 1-2 ngày hoàn thành toàn bộ việc hút dầu.

 Tàu Vietsun Integrity.

“Cần khẩn trương trục vớt các container, dùng sà lan để cẩu đưa vào bờ, đồng thời bố trí thợ lặn cố định các container để sớm di dời để thông luồng an toàn hàng hải; sau đó trục vớt tàu song cùng với các giải pháp đảm bảm an toàn hàng hải, đảm bảo môi trường”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Những ngày tới, phương án của Cục Hàng hải là điều tiết tàu qua luồng Soài Rạp bằng cách hạ tải tại cảng Cái Mép - Thị Vải, sau đó cho vào cảng Cát Lái và cũng giảm tải hướng từ thành phố Hồ Chí Minh đi ra, đảm bảo hệ thống xuất nhập khẩu hoạt động bình thường...

Trước đó, lúc 1h50 sáng cùng ngày, tàu Vietsun Integrity (chủ tàu là Công ty cổ phần Nhật Việt, chiều dài 132,60m, trọng tải 8.015) chở theo 17 thuyền viên cùng 285 container hành trình từ cảng VICT - thành phố Hồ Chí Minh đi Hải Phòng bị chìm trên sông Lòng Tàu ở khu vực phao 28 (thượng lưu mũi An Thạnh). May mắn không có thiệt hại về người, nguyên nhân tàu chìm là do sự cố về máy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn tràn dầu, tạo luồng mới cho tàu thuyền đi qua khu vực tàu bị chìm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.