Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Rà soát, cách ly nhiều trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai

Nhóm phóng viên| 29/03/2020 13:20

(HNMO) - Ngày 29-3, thực hiện Công điện số 01/CĐ-UBND và Công điện số 02/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ngày 28-3-2020 về việc rà soát tất cả các trường hợp từng đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10-3 đến 25-3, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã đồng loạt vào cuộc.

Lực lượng chức năng chốt trực trước cổng Bệnh viện Bạch Mai sáng 29-3.

* UBND quận Đống Đa đã ban hành Quyết định số 880/QĐ-UBND về việc thiết lập vùng cách ly y tế đối với Bệnh viện Bạch Mai (thuộc phường Phương Mai, quận Đống Đa). Tính đến 6h ngày 29-3, UBND 21 phường đã ban hành quyết định cách ly đối với 266 người.

Cùng với đó, phía Bệnh viện Bạch Mai đã cung cấp thông tin về các trường hợp bệnh nhân nội trú đã ra viện, bệnh nhân ngoại trú đến khám điều trị, người đến thăm, chăm sóc bệnh nhân; sinh viên, học sinh thực tập tại bệnh viện; các y, bác sĩ và nhân viên Bệnh viện Bạch Mai; bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại bệnh viện cư trú hoặc tạm trú tại các xóm trọ; các đối tượng khác liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai trong khoảng thời gian từ ngày 10-3 đến nay, gồm 165 người tại quận Đống Đa.

Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Phan Hồng Việt cho biết thêm, trong các ngày tiếp theo, quận sẽ tiếp tục rà soát, tổng hợp tất cả các trường hợp trên và tăng cường triển khai các biện pháp để ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng.

Cán bộ y tế quận Thanh Xuân đến từng nhà dân rà soát các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai.

* Trưởng phòng Y tế quận Long Biên Lương Thị Minh Nguyệt cho biết, tính đến 15h ngày 29-3, toàn quận thống kê được 443 trường hợp đến, thăm, chăm sóc bệnh nhân, sử dụng dịch vụ tại căng tin Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian từ ngày 10-3 đến 25-3. 364 trường hợp đã được yêu cầu cách ly tại nhà, 35 trường hợp đã được lấy mẫu gửi đi xét nghiệm.

* Theo Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến, ngay từ sáng 29-3, hơn 1.200 trường hợp đã tham gia rà soát tất cả các trường hợp theo Công điện số 01, Công điện số 02 của Chủ tịch UBND thành phố. Tính đến 16h ngày 29-3, quận Ba Đình có 271 trường hợp đã đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10-3 đến 25-3-2020. “Tất cả các trường hợp này đã và sẽ được lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm và tự cách ly tại nhà. Quận đang rà soát các trường hợp tiếp xúc gần với những người này”, ông Tạ Nam Chiến thông tin.

* Trong khi đó, quận Cầu Giấy đã rà soát được 155 trường hợp từng đến Bệnh viện Bạch Mai; lấy mẫu xét nghiệm 16/155 trường hợp và ra quyết định cách ly 44 trường hợp.

* Tại quận Thanh Xuân, ngay trong tối 28-3, 11 phường đã rà soát được 74 trường hợp điều trị nội trú và 381 trường hợp từng đến Bệnh viện Bạch Mai.

* Tại quận Hoàn Kiếm, UBND 18 phường cũng tổ chức rà soát các trường hợp từng đến Bệnh viện Bạch Mai. Riêng tại phường Hàng Trống, trong ngày đầu tiên đã phát hiện 16 trường hợp từng đến Bệnh viện Bạch Mai và ban hành quyết định cách ly tại nhà với 7 trường hợp.

* Tại địa bàn xã An Khánh (huyện Hoài Đức), Phó Chủ tịch UBND xã An Khánh Nguyễn Đăng Lợi cho biết: Thực hiện chỉ đạo của thành phố và huyện Hoài Đức, từ ngày 26-3, xã đã thông báo, rà soát khai báo y tế, cập nhật cụ thể thông tin những trường hợp có liên quan Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10-3 đến nay. Xã thống kê được 7 trường hợp đã đến khám chữa bệnh, điều trị nội trú tại bệnh viện; 72 trường hợp điều trị ngoại trú, là người nhà đi chăm sóc, đến thăm người bệnh…

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Hoài Đức đến nhà lấy mẫu của 7 trường hợp đưa đi xét nghiệm. UBND xã cũng đã ra các quyết định, yêu cầu 79 trường hợp phải tuân thủ cách ly tại nhà theo quy định. Xã cũng sẽ tổ chức phun thuốc tiêu độc khử trùng tại khu vực xung quanh nhà ở của các trường hợp cách ly. Đồng thời, tiếp tục thông báo, rà soát các trường hợp có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10 đến 25-3 nhưng chưa khai báo y tế.

* Theo số liệu thống kê đến ngày 29-3, huyện Quốc Oai đã rà soát được hơn 200 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai như: Ra thăm người nhà nằm viện, có người làm việc tại bệnh viện và tiếp xúc với người từ bệnh viện trở về. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện đã lấy mẫu của 14 trường hợp có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 để xét nghiệm; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức cách ly các trường hợp này tại nhà; yêu cầu các xã, thị trấn tiếp tục rà soát những người có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 9-3 đến nay để có biện pháp giám sát sức khỏe và cách ly trong trường hợp cần thiết.

* Theo ông Trịnh Duy Ưng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thạch Thất, từ ngày 15-3 đến 28-3, số người trên địa bàn huyện điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai là 24 người, đã về địa phương và tất cả đều được lấy mẫu xét nghiệm. Số trường hợp đi khám tại Bệnh viện Bạch Mai là 117 người; số liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai khác (gồm người nhà chăm sóc bệnh nhân, đến thăm bệnh nhân…) là 157 người. Hiện nay, huyện đã giao các xã, thị trấn thực hiện tốt việc theo dõi, giám sát chặt chẽ đối với các trường hợp trên và việc cách ly của người dân tại nhà.

* Tại huyện Thanh Oai, theo Trưởng phòng Y tế huyện Lê Văn Bắc, tính đến ngày 29-3, huyện đã thống kê được 28 người đến và điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10-3 đến nay, đều đã được lấy mẫu xét nghiệm ngày 28-3 và đang cách ly tại nhà. Ngoài ra, theo tổng hợp từ các xã, thị trấn, toàn huyện có khoảng 200 người nhà bệnh nhân đến thăm, chăm sóc từ ngày 10-3 đến nay, đang được cách ly tại nhà. Các xã đã thành lập tổ công tác tiếp tục rà soát cụ thể từng hộ gia đình để cập nhật thêm số người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai.

* Tại huyện Thường Tín, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, từ ngày 26-3, UBND huyện đã yêu cầu các xã thành lập tổ kiểm tra nhanh, đến rà soát từng nhà. Theo thống kê, toàn huyện có 81 trường hợp đến điều trị, khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10-3 đến nay, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của huyện đã ban hành quyết định cách ly đối với 81 trường hợp này. Ngoài ra, còn có hơn 100 người là người nhà bệnh nhân đến thăm, ăn uống tại căng tin bệnh viện. Hiện, UBND huyện Thường Tín tiếp tục yêu cầu các xã kiểm tra, rà soát và báo chính xác số người liên quan…

* Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Văn Tý, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Đan Phượng cho biết: Đan Phượng đã rà soát tất cả các trường hợp tới thăm, khám, điều trị... tại Bệnh viện Bạch Mai để lấy mẫu xét nghiệm và ra quyết định cách ly. Tính đến chiều 29-3, các xã, thị trấn báo cáo có quyết định cách ly tại nhà tổng số 102 trường hợp và 305 trường hợp theo dõi sức khỏe (tới Bệnh viện Bạch Mai nhưng đã qua 14 ngày). Huyện tiếp tục rà soát, phát hiện đến đâu cập nhật danh sách để theo dõi, cách ly đến đó…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Rà soát, cách ly nhiều trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.