Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội nới lỏng việc giãn cách xã hội từ 0h ngày 23-4

Hoàng Lân| 22/04/2020 18:44

(HNMO) - Chiều 22-4, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo.

Tham dự cuộc họp có các Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý, Nguyễn Doãn Toản cùng lãnh đạo các sở, ngành và 30 quận, huyện, thị xã.

Quang cảnh cuộc họp.

Kết quả xét nghiệm tại các chợ đầu mối đều âm tính

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, từ ngày 16-4 đến nay, Hà Nội chưa ghi nhận ca mắc mới. Đến nay, Hà Nội vẫn có 112 ca mắc Covid-19, trong đó 81 trường hợp đã khỏi, ra viện. "Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố đang có xu hướng giảm rõ rệt trong các tuần gần đây. Tại các ổ dịch không phát sinh thêm ca bệnh mới. Đây là tín hiệu đáng mừng, song người dân vẫn không nên chủ quan, lơ là và cần tuân thủ nghiêm quy định giãn cách xã hội", ông Nguyễn Khắc Hiền đánh giá.

Theo Sở Y tế Hà Nội, các ổ dịch hiện đang được kiểm soát tốt. Cụ thể, ổ dịch tại thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh) tiếp tục được cách ly; đã thực hiện xét nghiệm tất cả trường hợp F1 và 12.673 người dân xã Mê Linh, không phát hiện ca bệnh mới. Ổ dịch tại thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến (huyện Thường Tín) cũng được cơ quan chức năng khoanh vùng, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm 1.196 người xóm Trên, thôn Đông Cứu, đều đã cho kết quả âm tính. 

Hiện nay, toàn thành phố còn 858 người đang cách ly tập trung; 8.925 người đang cách ly, theo dõi tại cộng đồng; 938 trường hợp F1.

Về công tác xét nghiệm nhanh, đặc biệt là thực hiện tại các chợ đầu mối, ông Nguyễn Khắc Hiền cho biết, cơ quan chức năng đã thực hiện xét nghiệm nhanh được 1.590 người tại các chợ: Phùng Khoang, Hà Vỹ, Long Biên, Ngã Tư Sở, Đền Lừ, Yên Sở, Minh Khai... đều cho kết quả âm tính. Tại các chợ hoa Mê Linh, Quảng Bá, Tây Tựu, cơ quan chức năng tổ chức xét nghiệm nhanh cho 2.957 người.

Thông tin thêm về việc kiểm soát tại các ổ dịch, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, địa phương vẫn nghiêm túc thực hiện cách ly đối với thôn Hạ Lôi, bảo đảm đời sống người dân trong vùng dịch. Bên cạnh đó, huyện đã rà soát được 333ha đất nông nghiệp trồng hoa và đã thực hiện vận động nhân dân vùng lân cận giúp người dân thôn Hạ Lôi chăm sóc hoa để bảo đảm sản xuất. 

Liên quan đến ổ dịch tại thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín, Chủ tịch UBND huyện Kiều Xuân Huy thông tin thêm, những trường hợp liên quan đến bệnh nhân 266 vẫn đang được thực hiện giám sát, dù đã có quả âm tính. Ngoài ra, địa phương đã rà soát được hơn 18.700 lượt người và hơn 13.000 lượt phương tiện ra, vào địa bàn huyện.

Báo cáo tại cuộc họp, các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Đông Anh cho biết, đã thực hiện rà soát và tổ chức cách ly những trường hợp F1, F2 liên quan đến các ca bệnh; tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg: Tạm dừng kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu, hạn chế tụ tập đông người, xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang và ra đường khi không có lý do chính đáng. Bên cạnh đó, các địa phương cũng bảo đảm công tác an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội cho biết, hiện vẫn duy trì 30 chốt ra vào Thủ đô và 25 chốt phụ. Các chốt đã kiểm tra y tế được 418.354 trường hợp. Theo lãnh đạo Công an thành phố, số lượng người ra, vào thành phố những ngày qua có tăng, với hơn 265.000 lượt người. Công an thành phố tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 31/CT-TU của Ban Thường vụ Thành ủy và Chỉ thị 05/CT-UBND của UBND thành phố. 

Bảo đảm phòng, chống dịch song song với việc ổn định đời sống nhân dân

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nêu lại tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp với Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 chiều 22-4, đó là chúng ta phải xác định sống trong trạng thái có dịch. Các địa phương phải bảo đảm phòng, chống dịch song song với việc ổn định đời sống cho nhân dân; bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh, trong đó phải đặt sự an toàn của nhân dân lên hàng đầu. Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, người dân vẫn phải thực hiện nghiêm việc: Không tập trung đông người, phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người khác.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung kết luận cuộc họp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố, hiện nay cả nước có 2 nhóm là: Nguy cơ và nguy cơ thấp, chỉ những nơi vẫn còn ca bệnh chưa hết thời gian cách ly đủ 14 ngày vào nhóm nguy cơ cao. Vì thế, Hà Nội hiện nay được xét vào nhóm nguy cơ, còn hai địa phương là thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh) và thôn Đông Cứu (Thường Tín) là vào nhóm nguy cơ cao vì có các ca bệnh và chưa hết thời hạn cách ly. Từ tình hình này, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu hai huyện Mê Linh và Thường Tín vẫn phải thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nghiêm túc thực hiện cách ly xã hội. 

Ngoài hai địa phương nói trên, còn lại những địa phương khác trên địa bàn thành phố từ 0h ngày 23-4, sẽ được nới lỏng hơn việc giãn cách xã hội. Các bệnh viện được phép tiếp nhận bệnh nhân mới nhưng phải theo quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế, thực hiện phân luồng, khai báo y tế khi đến khám bệnh. Các hoạt động vận tải, xe Grab được phép hoạt động trở lại nhưng chỉ với công suất 20-30%, khuyến khích không ngồi hết hàng ghế.

Các cửa hàng ăn uống nếu mở phải bảo đảm giữ khoảng cách, nên có tấm chắn cho người ngồi. Các trung tâm thương mại, siêu thị cũng phải giữ khoảng cách, thường xuyên đo thân nhiệt và phân luồng một chiều cho người mua sắm. Mọi người dân khi tham gia giao thông cần phải giữ khoảng cách. Lực lượng công an cần bố trí người trực ở các chốt nhắc nhở người dân cần giữ khoảng cách khi dừng ở đèn xanh, đèn đỏ. 

Đồng chí Nguyễn Đức Chung cũng lưu ý, các cơ quan, xí nghiệp phải bảo đảm phòng, chống dịch, thực hiện đo thân nhiệt cho người lao động; tổ chức phòng, chống dịch cho các bếp ăn tập thể.

Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ, một số hoạt động không thiết yếu vẫn bị cấm như: Quán bar, nhà hàng, trò chơi điện tử, các hoạt động tập trung đông người, các lễ hội, hoạt động thể thao... Các hoạt động kinh doanh vỉa hè như trà đá, trà chanh... cũng không được phép hoạt động. Chính quyền địa phương phải rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm, kinh doanh tại vỉa hè; những trường hợp người dân ra đường không đeo khẩu trang. Thời điểm này, chưa tổ chức đưa đón khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung giao Sở Y tế, Sở Du lịch bố trí 4 khách sạn để phi công các chuyến bay lưu trú, đó là khách sạn: Daewoo, Pullman, Crownie, Paciffic. Các thành viên Ban Chỉ đạo, lực lượng ứng trực phải bảo đảm 24/24 giờ để xử lý các trường hợp khẩn cấp, phục vụ nhân dân trong công tác phòng, chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội nới lỏng việc giãn cách xã hội từ 0h ngày 23-4

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.