Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy nhanh việc giải quyết nguyện vọng chính đáng của người dân gần Khu xử lý chất thải Sóc Sơn

Nhóm phóng viên| 14/07/2020 17:24

(HNMO) - Trước sự việc một số người dân sinh sống ở khu vực gần Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn tập trung chặn xe chở rác từ ngày 13-7, UBND huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo các lực lượng nắm tình hình, đảm bảo an ninh trật tự; đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, di dân khỏi vùng ảnh hưởng môi trường.

Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Đẩy nhanh việc giải quyết nguyện vọng chính đáng của người dân

Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện Sóc Sơn Nguyễn Thị Thu Hương cho biết, trong hai ngày qua, một số người dân xã Nam Sơn và xã Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn) đã tập trung, ngăn cản xe chở rác ra vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn. 

Nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do từ ngày 5-6 đến 8-7-2020, Trạm xử lý của Liên danh Phú Điền – SFC dừng vận hành xử lý nước rỉ rác (của khu liên hợp) dẫn đến ứ đọng nước rỉ rác, gây ô nhiễm.

Bên cạnh đó, tiến độ giải phóng mặt bằng dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (vùng bán kính 0 - 500m) chậm thực hiện; việc giải quyết kiến nghị của người dân về được công nhận diện tích đất ở theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp còn vướng...

Ngay khi sự việc xảy ra, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo Công an huyện Sóc Sơn tăng cường tổ công tác nắm tình hình, đảm bảo an ninh trật tự; chỉ đạo các ban, ngành chức năng và Đảng ủy, UBND các xã: Nam Sơn, Hồng Kỳ lắng nghe các kiến nghị của người dân; tuyên truyền, vận động người dân không tập trung đông người gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành và hoạt động của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, đồng thời đề nghị Công ty TNHH môi trường đô thị Hà Nội chi nhánh Nam Sơn thông báo, hướng dẫn phân luồng, không để xe rác ùn ứ trên các tuyến đường vào bãi rác. 

Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Kỳ Nguyễn Công Hưng cho biết, xã đã giao các hội, đoàn thể phối hợp với lực lượng công an xã, bí thư chi bộ, trưởng thôn... gặp gỡ các hộ dân để tuyên truyền, vận động người dân không chặn xe chở rác, bởi đây là việc làm vi phạm pháp luật, gấy mất an toàn giao thông... Đồng thời, thông báo cho người dân biết, tất cả các kiến nghị của người dân đã được xã báo cáo về huyện và thành phố xem xét giải quyết.

Chiều 14-7, lãnh đạo huyện Sóc Sơn đã họp với người dân tại hai xã Nam Sơn và Hồng Kỳ để công khai phương án đền bù, giải phóng mặt bằng các hộ trong vùng ảnh hưởng. Công an huyện Sóc Sơn hỗ trợ lực lượng để UBND các xã triển khai phương án giải tỏa đảm bảo an ninh trật tự và việc vận hành bình thường của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn…

Nhờ những biện pháp giải quyết tích cực nêu trên, theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, đến chiều 14-7, số người dân ra ngăn cản xe chở rác vào bãi tại hai xã Nam Sơn và Hồng Kỳ đã giảm.

Theo Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh, mấu chốt là đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường 0-500m từ hàng rào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn. Huyện Sóc Sơn kiến nghị thành phố Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành hướng dẫn UBND huyện việc bồi thường các công trình phục vụ đời sống người dân như tường rào, bếp, sân... vượt hạn mức 400m2 đất ở.

Như vậy, có thể thấy, các kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của người dân đang được các cơ quan chức năng tiếp tục giải quyết với tinh thần quyết liệt, khẩn trương. Vì mục tiêu bảo đảm chất lượng môi trường chung của Hà Nội, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương, những người dân này cần chấm dứt ngay việc tụ tập đông người nơi công cộng, ngăn cản giao thông và hoạt động của xe chở rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn. 

Kiểm điểm nghiêm trách nhiệm trong việc chậm giải phóng mặt bằng

Liên quan đến sự việc trên, ngay trong ngày 14-7, UBND thành phố đã có Văn bản số 5772/VP-ĐT thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan có trách nhiệm thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND thành phố tại Văn bản số 5235/VP-ĐT ngày 25-6-2020, đảm bảo an ninh, an toàn công tác vận hành Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tràn nước rác ảnh hưởng môi trường.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cấp, thoát nước và môi trường thành phố và UBND huyện Sóc Sơn nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm trong việc chậm tiến độ giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng dự án mở rộng Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn khu phía Bắc (thuộc Dự án Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn II), gây ảnh hưởng đến công tác quản lý, vận hành của Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Đồng chí Nguyễn Thế Hùng giao Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội thực hiện các biện pháp phòng ngừa sự cố chất thải tại Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn; xây dựng, thực hiện Kế hoạch ứng phó sự cố chất thải, gửi UBND cấp huyện, xã và Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp huyện xem xét. Đồng thời, kịp thời báo cáo xin ý kiến của các sở, ngành liên quan để được hướng dẫn thực hiện theo quy định.

Về đề xuất của UBND huyện Sóc Sơn xung quanh thiết lập ô chứa nước rác khẩn cấp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng giao Sở Xây dựng và Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội khẩn trương thực hiện; yêu cầu UBND huyện Sóc Sơn, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường thành phố khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng khu phía Bắc thuộc dự án Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn II, trong đó có phần diện tích để làm ô chứa nước rác theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố.

Chiều 14-7, Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội) đã ban hành phương án phân luồng và lưu chứa rác tạm thời của các địa bàn đang vận chuyển về Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn. Thời gian áp dụng từ ngày 15-7 cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Cụ thể, đối với 4 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) lập kế hoạch và chủ động căn cứ tình hình để vận chuyển, tập kết rác tạm thời tại điểm trung chuyển Cầu Diễn.

Rác thải tại các quận: Tây Hồ, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Long Biên được phân luồng về Khu xử lý chất thải Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì). Riêng quận Hà Đông, 50% rác thải phân luồng về Khu xử lý chất thải Xuân Sơn, 50% tập kết tại các điểm trung chuyển của địa phương.

Khối lượng rác thải trên địa bàn quận Thanh Xuân và các huyện: Hoài Đức, Đan Phượng được phân luồng tiếp nhận về xử lý tại Nhà máy Xử lý chất thải Xuân Sơn (của Hợp tác xã Thành Công) đặt tại Khu xử lý chất thải Xuân Sơn.

Khối lượng rác thải tại các huyện: Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh (tổng khối lượng là 848 tấn/ngày-đêm) được thực hiện các biện pháp lưu chứa, bảo đảm vệ sinh môi trường tại các điểm tập kết của địa phương.        

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh việc giải quyết nguyện vọng chính đáng của người dân gần Khu xử lý chất thải Sóc Sơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.