Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đã có những chuyển biến tích cực trong thực hiện phòng, chống dịch

Nhóm phóng viên| 16/08/2020 14:53

(HNMO) - Ngày 16-8, ghi nhận của phóng viên cho thấy, công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có những chuyển biến tích cực nhờ các cấp quyết liệt vào cuộc, người dân chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch. Tuy nhiên, vẫn còn những nơi ý thức chấp hành của người dân còn chưa tốt.

Đã quyết liệt hơn

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, một số địa phương đã có những giải pháp quyết liệt. Điển hình như UBND phường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) đã lập trạm xử lý đối với hành vi vi phạm Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai), ở sảnh thang máy các tòa nhà đều có nước sát khuẩn tay cho cư dân. Tổ dân phố số 29 (tòa HH3B) phát khẩu trang miễn phí cho cư dân.

Lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm xử phạt trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Tại những điểm Báo Hànộimới từng phản ánh vi phạm các ngày trước đây như các quán nước gần bến xe Long Biên, vườn hoa Yéc-xanh, vườn hoa Hàng Đậu…, ghi nhận vào sáng 16-8, đều đã dừng bán hàng. Ở vườn hoa Hàng Đậu, lực lượng chức năng đã cắm biển cảnh báo tấm lớn với nội dung về phòng, chống dịch Covid-19 đặt trên những lối vào.

Trung tá Dương Bảo Thạch, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và trật tự (Công an quận Hoàn Kiếm) cho biết, tính đến nay, có gần 70 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng bị xử lý vi phạm hành chính.

Tại phố Trần Tử Bình, Tô Hiệu (phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy), tình trạng hàng quán chiếm dụng vỉa hè, người tham gia giao thông không đeo khẩu trang khi điều khiển phương tiện cơ bản đã được giải quyết. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khu vực quanh chợ Nghĩa Tân, người buôn bán cùng các hộ kinh doanh đã tuân thủ đeo khẩu trang và chấp hành quy định giãn cách. Theo Đại úy Bì Tiến Nam, Phó Trưởng Công an phường Nghĩa Tân, lực lượng chức năng đã xử phạt 7,5 triệu đồng đối 3 trường hợp với cố ý lấn chiếm vỉa hè để bán hàng; xử phạt hành chính 14 trường hợp không đeo khẩu trang.

Tương tự, trên phố Hoàng Quốc Việt, Trần Quốc Hoàn… đoạn qua phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy), hầu hết người tham gia giao thông đã chấp hành nghiêm quy định phòng dịch. Một số nhà hàng, quán ăn cũng ý thức bố trí nước sát khuẩn, kê bàn ghế đảm bảo cách nhau 2m. Ông Đào Trường Quảng, Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô cho biết, phường thành lập 27 tổ giám sát, đến nay đã xử phạt tổng số tiền 2 triệu đồng đối với các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Lực lượng Công an thị trấn Liên Quan (huyện Thạch Thất) lập biên bản xử phạt trường hợp mở quán trà đá ở vỉa hè.

Khảo sát thực tế tại khu vực ngoại thành, tại địa bàn các xã: Lại Yên, Song Phương, Sơn Đồng, Đức Thượng, thị trấn Trạm Trôi (huyện Hoài Đức) cho thấy, không có hàng quán trà đá vỉa hè hoạt động. Người dân tham gia giao thông trên các tuyến đường đều đeo khẩu trang. Chị Nguyễn Thị Trang (ở thôn 1, xã Lại Yên) cho biết, do được chính quyền và cơ quan chức năng tuyên truyền hằng ngày, đồng thời qua nắm bắt thông tin về dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội và cả nước đang có diễn biến phức tạp nên gia đình chị và các hộ dân trong khu vực đều tuân thủ nghiêm những biện pháp phòng dịch.

Còn theo ông Nguyễn Mạnh Quân, Chủ tịch UBND thị trấn Liên Quan (huyện Thạch Thất), qua kiểm tra, lực lượng công an vẫn phát hiện một số trường hợp cố tình vi phạm, thị trấn đã lập biên bản 5 trường hợp mở quán trà đá vỉa hè và kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường. Sau khi xử lý và tuyên truyền, nhắc nhở, các hộ này đã ký cam kết dừng kinh doanh.  

Chủ tịch UBND thị trấn Phúc Thọ (huyện Phúc Thọ) Nguyễn Văn Công cho biết, lực lượng công an các xã yêu cầu các hộ kinh doanh buôn bán ký cam kết dừng kinh doanh hàng quán vỉa hè; các quán được phép hoạt động bảo đảm khoảng cách cho khách đến giao dịch để phòng dịch. Đến nay, địa phương chưa xử phạt trường hợp nào vi phạm.

Tiếp tục xử lý vi phạm do Báo Hànộimới phản ánh

Tại địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai…, tình trạng vi phạm vẫn còn, đặc biệt là lúc sáng sớm khi lực lượng chức năng chưa đi kiểm tra.

Người dân tụ tập, không đeo khẩu trang, đánh cầu lông từ 5h tại vườn hoa Hàng Đậu.

Đi tập thể dục xong, người dân ngồi uống trà đá ven hồ Hoàn Kiếm.

Hàng nước bày bán ở vỉa hè quanh hồ Linh Đàm.

Tại hồ Linh Đàm (phía đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai), hàng loạt hàng nước ngang nhiên bày bán ven hồ. Đây là việc tái diễn nhiều lần, dù trước đó, ngày 10-8, Báo Hànộimới đã phản ánh và lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt đã khẳng định sẽ cho kiểm tra, nhắc nhở người dân chấp hành. Tương tự, trên phố Trương Định, nhiều quán trà đá vỉa hè vẫn hoạt động, khách ngồi không đeo khẩu trang.

Trên địa bàn phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng), tại các số nhà 52, 80, 100 phố Bùi Ngọc Dương; số 184, đầu ngõ 107, 204 phố Hồng Mai…, các hàng trà đá vỉa hè tiếp tục bày bán công khai. Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bạch Mai Lê Thành Vinh, cùng với tuyên truyền, phường đã cho các lực lượng chức năng kiểm tra nhắc nhở, tuy nhiên, người dân chủ quan và vẫn có tình trạng tiếp tục bán hàng khi lực lượng chức năng đi khỏi.

“Trước phản ánh của Báo Hànộimới, chúng tôi sẽ cho kiểm tra và lập lại trật tự, để thực hiện hiệu quả phòng, chống Covid-19, đồng thời giữ gìn bộ mặt đô thị văn minh chào mừng dịp Quốc khánh 2-9 sắp tới”, ông Lê Thành Vinh nói.

Bảo vệ và người dân khu vực hồ Thiền Quang không đeo khẩu trang.

Đáng chú ý, như đã phản ánh ngày 15-8, hôm nay, bảo vệ hồ Thiền Quang đeo băng đỏ, ngồi chốt trên hồ để ngăn cấm mở quán trà đá, tụ tập đông người, vẫn không đeo khẩu trang. Hiện tượng chợ cóc họp ngay cổng công viên Thống Nhất từ 4-6h vẫn diễn ra.

Về vấn đề trên, Thượng úy Phạm Đức Ngọc, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và trật tự (Công an quận Hai Bà Trưng) cho biết, đơn vị tiếp thu phản ánh của Báo Hànộimới về việc bảo vệ dân phố làm nhiệm vụ không đeo khẩu trang để chuyển công an phụ trách địa bàn chấn chỉnh. Đồng thời nhắc nhở việc họp chợ cóc bán thực phẩm trước cổng công viên Thống Nhất, không để tái diễn.

Theo Thượng úy Phạm Đức Ngọc, để duy trì các kết quả đạt được như dẹp quán trà đá vỉa hè quanh hồ Thiền Quang, từ sáng sớm, lực lượng chức năng gồm công an, cán bộ phường đã đi tuần tra để nhắc nhở bà con nghiêm túc chấp hành việc đeo khẩu trang nơi công cộng, đã có hàng trăm trường hợp được nhắc nhở.

Nhiều hàng rong dọc đường Nguyễn Hữu Thọ.

Khảo sát tại khu vực phường Trung Tự (quận Đống Đa), chợ tạm tại C2, C4 Khu tập thể Trung Tự, nhiều người dân vẫn lơ là, không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng cách. Xung quanh khu tập thể này vẫn còn một số hàng rong, hàng quán lấn chiếm vỉa hè hoạt động. Ông Hà Phú Bình, Chủ tịch UBND phường Trung Tự, quận Đống Đa chia sẻ, phường đã xử phạt 9 trường hợp không đeo khẩu trang và lực lượng chức năng cũng đi kiểm tra, tuyên truyền thường xuyên. Tuy nhiên, một bộ phận người dân do ý thức còn kém nên khi lực lượng chức năng đi khỏi là lại vi phạm.

Tại thị trấn Phùng (huyện Đan Phượng) hàng quán trà đá vỉa hè vẫn "vô tư" hoạt động.

Hàng quán vỉa hè ở thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ).

Còn theo Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng, qua kiểm tra thực tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện phát hiện một số người dân chủ quan, chưa thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Huyện đã yêu cầu lực lượng chức năng xử phạt 2 trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền 400.000 đồng, lập biên bản xử lý hành chính 2 hộ kinh doanh quán karaoke với số tiền hơn 15 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã có những chuyển biến tích cực trong thực hiện phòng, chống dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.