Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội đề nghị kiểm soát chặt chẽ tại các khu cách ly tập trung

Hoàng Lân| 27/08/2020 17:33

(HNMO) - Chiều 27-8, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 theo hình thức trực tuyến.

Dự họp tại điểm cầu Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội cùng đại diện các sở, ngành chức năng của thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý báo cáo tại điểm cầu Hà Nội.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, trong 9 ngày qua, Hà Nội không có ca mắc mới ngoài cộng đồng; hiện có 1 trường hợp tái dương tính, 1 trường hợp công dân nhập cảnh vào Nhật Bản có kết quả dương tính, 1 trường hợp hết cách ly tại Hải Dương trở về Hà Nội nhưng chưa có kết quả lần 2 dương tính, 1 trường hợp nhập cảnh vào Hàn Quốc có kết quả dương tính có liên quan đến Hà Nội. Thành phố đã triển khai ngay các biện pháp rà soát các trường hợp F1, F2 liên quan đến các trường hợp này để tiến hành cách ly và xét nghiệm theo quy định.

Ngoài ra, tất cả các trường hợp về từ Đà Nẵng đã được Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm xong và cơ bản đã có kết quả, hiện chỉ có 1 trường hợp dương tính. Các khu quản lý tập trung đều được thành phố quản lý chặt chẽ theo đúng quy định.

Về công tác phòng, chống dịch tại bệnh viện, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho biết, thành phố đã yêu cầu tất cả các bệnh viện trung ương, thành phố, bệnh viện ngoài công lập trên địa bàn triển khai việc kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch trong bệnh viện theo đúng quy định của Bộ Y tế. Hiện, thành phố đã kiểm tra 68 bệnh viện, trong đó 51 bệnh viện đạt tiêu chí an toàn, 14 bệnh viện đạt mức an toàn thấp và 3 bệnh viện không an toàn, đã cho dừng hoạt động để khắc phục. Thành phố Hà Nội cũng giao các quận, huyện, thị xã kiểm tra 3.600 cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập để bảo đảm tất cả các cơ sở này thực hiện phương án an toàn trong bệnh viện, bởi đây là nơi có nguồn lây cao.

Về các hoạt động khác, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho biết, việc phòng, chống dịch Covid-19 được thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Chính vì vậy, đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội đã yêu cầu các đồng chí trong Thường trực Thành ủy tham dự các cuộc họp giao ban của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố để triển khai công tác phòng, chống dịch và kêu gọi tất cả các cấp ủy, hệ thống chính trị vào cuộc, thành lập các tổ giám sát và tuyên truyền tại cơ sở... Trong thời gian tiếp theo, thành phố sẽ thực hiện các biện pháp phòng dịch theo đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và hướng dẫn Bộ Y tế . 

Liên quan đến việc cách ly người Việt Nam từ nước ngoài về, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội cho biết, thành phố vẫn thực hiện cách ly tập trung tại các cơ sở do quân đội quản lý, không lây chéo và không lây ra cộng đồng. Đối với các trường hợp cách ly tại khách sạn, Hà Nội đang yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về cách ly đối với các chuyên gia, các nhà quản lý và lao động nước ngoài.

Hà Nội cũng thực hiện xét nghiệm có trọng điểm. Đối với các trường hợp F1 xét nghiệm âm tính thì các trường hợp F2 không phải xét nghiệm. Các trường hợp ho, sốt, khó thở, không rõ nguyên nhân sẽ được xét nghiệm RT-PCT, hiện đã xét nghiệm được 1.200 trường hợp này. 

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cũng kiến nghị Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng cần thực hiện nghiêm quy trình xét nghiệm tại các khu cách ly tập trung. Tất cả các trường hợp phải có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần mới được trở về các địa phương, tránh trường hợp như ở Hải Dương vừa qua.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho rằng, hiện nay người Việt Nam ra nước ngoài có kết quả xét nghiệm dương tính, đề nghị các đại sứ quán, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế sớm có thông tin cho địa phương để triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đề nghị kiểm soát chặt chẽ tại các khu cách ly tập trung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.