Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng

Nhóm Phóng viên| 24/10/2020 15:44

(HNMO) - Tại cuộc họp trực tuyến ngày 21-10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội cho biết, việc xử lý vi phạm trong phòng, chống dịch là cần thiết. Vì vậy, yêu cầu UBND các địa phương, các sở, ngành cần kiểm tra toàn diện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, nhất là thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng.

Khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới ngày 24-10 cho thấy, vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là trong công tác phòng dịch của người dân, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần tiếp tục xử lý nghiêm các vi phạm.

Lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm ra quân xử lý vi phạm phòng dịch Covid-19.

Nhiều biện pháp nhắc nhở

Để phòng, chống dịch Covid-19, những ngày qua, lực lượng chức năng của phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm) vẫn tuyên truyền, lưu ý người dân nghiêm túc thực hiện các biện pháp như đeo khẩu trang, hạn chế tập trung nơi đông người. Phó Chủ tịch UBND phường Đông Ngạc Tạ Hoàng Hà cho biết: "Hằng ngày, hệ thống loa truyền thanh của phường tuyên truyền để nhân dân thực hiện nghiêm túc. Tại chợ dân sinh, ban quản lý chợ cũng nhắc nhở người dân nghiêm chỉnh đeo khẩu trang. Còn tại các trường học, ban giám hiệu nhà trường đều nhắc học sinh tuân thủ quy định".

Tương tự, theo Chủ tịch UBND phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm) Nguyễn Ngọc Lương, nhờ liên tục được khuyến cáo nên tại các khu chung cư, siêu thị, người dân đã rất ý thức trong việc phòng dịch.

Tại vườn hoa Hàng Đậu, các panô tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 được đặt tại khu vực dễ quan sát.

Từ 19h ngày 23-10, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) và UBND 18 phường trên địa bàn quận cũng đồng loạt ra quân tuyên truyền nhắc nhở, xử phạt người dân không đeo khẩu trang. Người dân đi tập thể dục quên hoặc không mang khẩu trang đều được mời về. Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm Đoàn Văn Việt cho biết, quận đã lập 13 chốt trực tập trung lại khu vực các nút giao thông, Vườn hoa Lý Thái Tổ, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục để hướng dẫn, nhắc nhở người dân thực hiện quy định. Ngoài ra, quận thành lập 15 điểm tuyên truyền, xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang xung quanh hồ Hoàn Kiếm và khu vực phụ cận.

Trên địa bàn quận Ba Đình, ghi nhận của phóng viên tại các điểm công cộng như vườn hoa, chợ đầu mối, chợ dân sinh..., việc phòng dịch vẫn được duy trì. Như tại vườn hoa Hàng Đậu, các panô tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 vẫn được đặt tại các lối vào vườn hoa, khu vực dễ quan sát. Bên cạnh đó, những khẩu hiệu tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh theo mùa cũng được bổ sung. Tại trụ sở UBND phường Quán Thánh trên phố Phan Đình Phùng, người dân khi đến làm việc đều được hướng dẫn đeo khẩu trang...

Tại trụ sở UBND phường Quán Thánh có biển hiệu hướng dẫn phòng dịch.

Tại huyện Đan Phượng, đa số người tham gia giao thông trên các trục đường chính đều nghiêm chỉnh chấp hành quy định về đeo khẩu trang nơi công cộng. Chánh Văn phòng HĐND, UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Thành Lý cho biết, huyện tiếp tục duy trì các tổ đội phòng, chống dịch ở cơ sở. Hằng ngày, lực lượng này vẫn tuyên truyền, vận động nhân dân không lơ là, chủ quan và thực hiện các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang ở nơi công cộng, hạn chế tụ tập đông người...

Xử phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng

Ghi nhận trên địa bàn quận Hoàn Kiếm sáng 24-10, vẫn còn một số tồn tại, như: Chốt trực tại các khu vực Bảo Khánh, Hàng Đào hoạt động chưa hiệu quả, lực lượng mỏng, thiếu quyết liệt; một số người dân khi qua chốt trực đã tháo bỏ khẩu trang; tại một số gian hàng phục vụ sự kiện “Made in Việt Nam - Tinh hoa Việt Nam”, có tình trạng nhân viên bán hàng không đeo và cũng không nhắc khách đeo khẩu trang...

Lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm sẽ tăng cường kiểm tra, xử phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong cho biết, trong 2 ngày, lực lượng chức năng quận đã xử phạt 14 trường hợp không đeo khẩu trang tại khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận với mức phạt 200 nghìn đồng/người. Ngoài ra, có 2 trường hợp bán khẩu trang trên phố bị phạt 400.000 đồng/trường hợp với lỗi "bán hàng hóa không rõ nguồn gốc". Lực lượng sẽ tiếp tục duy trì hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch.

Khảo sát tại các chợ Nam Đồng, Ngã Tư Sở, Khương Thượng, ngõ Chợ Khâm Thiên... (quận Đống Đa), nhiều người bán hàng và người dân chủ quan, lơ là không đeo khẩu trang. Bà Nguyễn Thúy Nga, Phó Chủ tịch UBND phường Khâm Thiên cho biết, phường đã xây dựng kế hoạch tăng cường kiểm tra, nhắc nhở tại nơi công cộng, tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức "phòng bệnh hơn chữa bệnh" cho nhân dân. Tại khu vực chợ, người bán hàng phải tuân thủ đeo khẩu trang, nếu vi phạm, phường sẽ xử phạt hoặc dừng hoạt động bán hàng.

“Lực lượng chức năng đã chuẩn bị phương án xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang để răn đe. Ngoài ra, UBND phường còn công khai các điểm cung ứng khẩu trang, nước sát khuẩn bình ổn giá để người dân dễ nhận biết và mua khi có nhu cầu”, bà Nga khẳng định.

Thực tế trên phố Trần Khát Chân, Kim Ngưu, phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng), có nhiều trường hợp không đeo khẩu trang. Tình trạng này cũng xảy ra nhiều trong Công viên Tuổi trẻ, phố Võ Thị Sáu. Theo ông Lê Hoàng Đức, Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn, phường vẫn duy trì hoạt động của 10 tổ giám sát, lập chốt kiểm tra tại các khu vực đông người qua lại. UBND phường đã xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 2 triệu đồng đối với 10 trường hợp không đeo khẩu trang khi tham gia giao thông.

Lực lượng chức năng phường Phúc Xá (quận Ba Đình) lập chốt xử lý vi phạm.

Trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai), quanh chung cư B1 và lô B6, Đền Lừ 1, khu vực chợ đầu mối phía Nam và chợ tạm ngõ 299 phố Hoàng Mai vẫn còn nhiều người dân và tiểu thương không đeo khẩu trang. Theo Trung tá Trịnh Bình Nguyên, Phó Trưởng Công an phường Hoàng Văn Thụ, Công an phường đã phối hợp với UBND phường tuyên truyền, vận động, ký cam kết phòng, chống dịch đến 380 hộ kinh doanh và sẽ xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tại địa bàn các huyện Quốc Oai, Hoài Đức trong ngày 24-10, phóng viên Báo Hànộimới vẫn bắt gặp một số người dân tham gia giao thông, đi chợ không đeo khẩu trang. Tương tự, tại chợ Chuông, xã Phương Trung (huyện Thanh Oai), rất nhiều tiểu thương kinh doanh tại chợ và người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Một số tiểu thương tại chợ Chuông, xã Phương Trung (huyện Thanh Oai) không đeo khẩu trang.

Ông Phạm Việt Hùng, Chủ tịch UBND xã Phương Trung (huyện Thanh Oai) và Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lại Yên (huyện Hoài Đức) Đỗ Xuân Hùng khẳng định sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, nhắc nhở, vận động người dân thực hiện nghiêm quy định.

Còn ông Hoàng Minh Tưởng, Trưởng phòng Y tế huyện Quốc Oai cho biết, đầu tuần tới, khi nhận được văn bản hướng dẫn mới của các sở, ngành, UBND huyện sẽ triển khai công tác xử phạt xuống các xã, thị trấn. Khi đó, những trường hợp đã nhắc nhở nhưng vẫn cố tình vi phạm, huyện yêu cầu lực lượng chức năng xử phạt thật nặng để răn đe.

Một số người dân xã Phượng Cách (huyện Quốc Oai) không đeo khẩu trang khi tham gia giao thông.

Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương vẫn tiếp tục duy trì công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, vẫn còn tình trạng người dân lơ là, chủ quan không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, cần sự cương quyết hơn nữa của các cơ quan chức năng.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.