Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ý thức phòng, chống dịch Covid-19 đã được nâng lên rõ rệt

Nhóm phóng viên| 19/12/2020 15:39

(HNMO) - Thực hiện nghiêm túc Công điện số 1699/CĐ-TTg ngày 2-12-2020; Văn bản số 1666/TTg-KGVX ngày 26-11-2020 về việc tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19; Công điện số 08/CĐ-UBND của UBND thành phố, chính quyền các địa phương, các cơ quan, đơn vị đã có nhiều biện pháp phòng dịch nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Ghi nhận chung cho thấy, ý thức phòng chống dịch của người dân tại các khu vực công cộng, chợ dân sinh, bến xe đã được nâng cao.

 Một số người dân và tiểu thương ở chợ cóc Hòe Nhai (quận Ba Đình) vẫn chưa tuân thủ việc đeo khẩu trang phòng dịch.

Nhiều nơi tuân thủ

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới trong ngày 19-12 cũng là ngày cuối tuần, lượng khách qua các bến xe lớn của Thủ đô như Giáp Bát, Mỹ Đình, Nước Ngầm cũng như tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài rất đông song quy định đeo khẩu trang đều được thực hiện nghiêm ngặt.

Người dân nghiêm túc đeo khẩu trang khi đi bộ trên vỉa hè, phố Trần Phú (quận Ba Đình).

Trên chuyến xe buýt số 86 từ điểm đỗ trước cửa Bưu điện Bờ Hồ đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, tất cả hành khách cũng như nhân viên lái xe, bán vé đều tuân thủ quy định đeo khẩu trang. Còn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, bất cứ hành khách nào quên không đeo khẩu trang đều được nhân viên sân bay kịp thời nhắc nhở và vui vẻ chấp hành.

Là hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines từ Nội Bài đi Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) trong sáng 19-12, anh Bùi Thành Chung (trú tại 670 Nguyễn Khoái, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, hành khách trên chuyến bay đều tuân thủ quy định đeo khẩu trang trong suốt chuyến bay. Mỗi hành khách đều được tiếp viên phát khăn tay kháng khuẩn để bảo đảm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19.

Ghi nhận trên tuyến xe buýt BRT từ quận Hà Đông vào khu vực Giảng Võ, Cát Linh (quận Ba Đình), người dân đi xe buýt khá nghiêm túc đeo khẩu trang. Tài xế và phụ xe nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Trung tá Đỗ Quang Hiển, Phó Trưởng Công an phường Cát Linh (quận Đống Đa) cho biết, theo kế hoạch, đầu năm 2021, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động, lực lượng công an phường cũng lên kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, trong đó kết hợp chặt các biện pháp phòng, chống dịch.

 Công an phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng) thường xuyên nhắc nhở người dân đeo khẩu trang và bảo đảm vệ sinh môi trường.

Ghi nhận trên các tuyến phố quận Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, người dân ra đường hay đến khu vui chơi đều nghiêm túc đeo khẩu trang. Ý thức phòng dịch được người lớn dạy cho trẻ em khá kỹ. Ngoài ra, các tiểu thương bán hàng rong cũng được lực lượng chức năng tuyên truyền quy định đeo khẩu trang.

Sáng 18-12, Công an phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng) khi làm nhiệm vụ duy trì trật tự trên phố Triệu Việt Vương đã nghiêm túc đeo khẩu trang, đồng thời, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Trên địa bàn quận Hà Đông sáng thứ bảy (19-12), nhiều tổ dân phố duy trì hoạt động tổng vệ sinh khu phố kết hợp tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Thiếu tá Giang Thanh Tuyền, Trưởng Công an phường La Khê (quận Hà Đông) cho biết, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn luôn được quán triệt tới từng tổ dân phố.

Trên địa bàn có Khu di tích đình, chùa Bia Bà và chợ đầu mối La Khê, là nơi tập trung đông người nhưng công an phường thường xuyên nhắc nhở người dân và tiểu thương đeo khẩu trang để đạt hiệu quả chống dịch cao hơn. Thiếu tá Giang Thanh Tuyền cũng cho biết, lực lượng công an phường thường xuyên duy trì tổ tự quản tại các khu vực trên.

Khảo sát thực tế tại các huyện ngoại thành sáng 19-12, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy có sự chuyển biến tích cực khi phần lớn người dân chấp hành quy định đeo khẩu trang khi tham gia giao thông, mua bán hàng tại các chợ dân sinh...

Tại chợ bán hoa ở xã Mê Linh (huyện Mê Linh), phần lớn người dân và tiểu thương đều đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi mua - bán hàng... Chủ tịch UBND xã Mê Linh Tạ Quang Thái cho biết, hiện xã vẫn duy trì 84 tổ phòng, chống dịch Covid tại các khu dân cư. Hằng ngày, các tổ công tác này có nhiệm vụ cập nhật thông tin vào nhóm sử dụng ứng dụng Zalo để lãnh đạo xã nắm bắt được ý thức phòng, chống dịch của người dân để kịp thời chỉ đạo điều chỉnh hành vi, triển khai phương án chống dịch...

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 của xã đã phân công thành viên kiểm tra tại chợ hoa Mê Linh và chợ dân sinh để tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân và khách hàng đến mua, bán hoa đeo khẩu trang và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19...

Tiếp tục tuyên truyền kết hợp kiểm tra, xử lý vi phạm

Khảo sát tại chợ cóc phố Hòe Nhai cho thấy, nhiều người bán hàng và người mua còn chủ quan không đeo khẩu trang. Thực trạng này tồn tại nhưng không thấy lực lượng chức năng nhắc nhở.

Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình) cho biết, hằng ngày, 3 tổ công tác của phường vẫn đi kiểm tra, nhắc nhở việc đeo khẩu trang tại các điểm công cộng, trong đó có chợ "cóc" tại phố Hòe Nhai. Tuy nhiên, vẫn còn một số người dân vi phạm không đeo khẩu trang.

Ghi nhận những phản ánh nêu trên, ông Vũ Hồng Thanh cho biết sẽ yêu cầu lực lượng chức năng xử lý nghiêm vi phạm để công tác phòng dịch được tốt hơn.

Mặc dù trời rét nhưng sáng 19-12, người dân xã Đại Xuyên (huyện Phú Xuyên) vẫn ra quân tổng vệ sinh môi trường để phòng, chống dịch, làm đẹp cảnh quan.

Tương tự, vi phạm không đeo khẩu trang cũng xuất hiện tại các bãi gửi xe ở khu đô thị Pháp Vân - Cầu Giẽ (quận Hoàng Mai). Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Tạ Văn Hải cho biết, lực lượng chức năng phường sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Mạnh Huy cho biết, huyện thường xuyên chỉ đạo cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hạn chế tổ chức các sự kiện, lễ hội tập trung đông người khi không cần thiết, tự giác thực hiện thông điệp "5K" của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, 3 đoàn công tác của huyện thường xuyên kiểm tra nhiệm vụ phòng chống dịch tại 27 xã, thị trấn; trong đó đã kiểm tra 95 trường học, 120 cơ sở hành nghề y dược tư nhân, nhà hàng, quán ăn và các điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải trí.

Thông qua công tác kiểm tra, lực lượng chức năng của 27 xã, thị trấn và huyện đã xử phạt 165 trường hợp không đeo khẩu trang, 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19...

Công nhân vệ sinh môi trường duy trì đường làng sạch sẽ ở xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng) và thường xuyên đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe, phòng, chống dịch Covid-19.

Tương tự, Chủ tịch UBND xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng) Nguyễn Văn Thông cho biết, xã gắn nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 với việc thường xuyên duy trì vệ sinh môi trường... Hằng ngày, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của xã và các tổ công tác thôn thường xuyên tuyên truyền để người dân hiểu và tự giác, chủ động thực hiện thông điệp "5K" của Bộ Y tế, trong đó đặc biệt là đeo khẩu trang nơi công cộng. Cũng trong dịp này, xã đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường để chuẩn bị đón năm mới 2021...

Tiểu thương tại chợ Hà Hồi (huyện Thường Tín) luôn đeo khẩu trang để phòng, chống dịch Covid-19.

Tại xã Hà Hồi (huyện Thường Tín) công tác phòng, chống dịch Covid-19 được duy trì nghiêm túc. Chủ tịch UBND xã Hà Hồi Nguyễn Văn Vinh cho hay, xã vẫn duy trì 8 tổ công tác làm nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra phòng, chống dịch tại các chợ, nơi tập trung đông người, các trường học... "Người dân cơ bản tuân thủ quy định phòng, chống dịch nhất là đeo khẩu trang...", ông Nguyễn Văn Vinh khẳng định...

Theo UBND thành phố Hà Nội, các đơn vị đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, tổ chức nhiều đoàn kiểm tra nhưng vẫn còn tình trạng chủ quan khi nhiều người dân không tuân thủ, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang.

Theo nhận định của Sở Y tế, mặc dù Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng cơ bản đã khống chế được dịch, nhưng nguy cơ dịch tái xuất hiện trở lại rất cao khi lượng người di chuyển, đi lại rất lớn, đặc biệt, trong dịp Lễ Giáng sinh và kỳ nghỉ Tết Dương lịch tới đây. Do vậy, bên cạnh việc tuyên truyền các biện pháp phòng dịch, các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm để giữ những thành quả đã đạt được.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ý thức phòng, chống dịch Covid-19 đã được nâng lên rõ rệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.