Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội khẩn trương cách ly những người liên quan đến các ca mắc Covid-19 mới nhất

Thu Trang - Đỗ Minh - Chu Dũng - Hoàng Sơn| 28/01/2021 09:48

(HNMO) - Ngày 28-1, ngay sau khi nhận được thông tin về hai ca bệnh Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng mới nhất là BN1552, BN1553, các địa phương của Hà Nội đã khẩn trương vào cuộc, khoanh vùng, truy vết, cách ly các trường hợp có tiếp xúc với các ca bệnh này; triển khai các biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt.

Phong tỏa số nhà 88 Hàng Gai, phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm.

Xác minh được 24 trường hợp F1 của BN1552

Sáng 28-1, theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, ngay sau khi nhận được thông tin bệnh nhân N.T.G (ca bệnh 1.552, là công nhân, sinh năm 1989), trú tại xã Hưng Đạo, thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương) được phát hiện dương tính với Covid-19 sau khi nhập cảnh tại Osaka (Nhật Bản), Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) và các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, xác minh được 24 trường hợp F1 của ca bệnh này.

Cụ thể, tại quận Hà Đông ghi nhận 1 trường hợp F1 là anh trai của bệnh nhân. Người này có tham gia buổi liên hoan chia tay bệnh nhân tại Hải Dương ngày 15-1 và có gặp bệnh nhân tại sân bay Nội Bài ngày 16-1. Trung tâm Y tế quận Hà Đông đã tiến hành lấy mẫu trường hợp này và chuyển cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an thành phố Hà Nội.

Tại huyện Thanh Trì, theo kết quả ban đầu, sơ bộ ghi nhận 11 trường hợp F1 tại Bệnh viện Thăng Long (Hà Nội) là nhân viên tiếp đón, khám sàng lọc và trực tiếp lấy mẫu ngoáy họng cho bệnh nhân. Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an thành phố Hà Nội.

Tại quận Hai Bà Trưng, qua điều tra sơ bộ đã ghi nhận 8 trường hợp F1 tại Công ty xuất khẩu lao động số 65 Lạc Trung. Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tập trung tại công ty và  chuyển cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an thành phố Hà Nội.

Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo CDC Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan kịp thời khoanh vùng, phun khử khuẩn, xử lý dịch đối với những nơi mà người xuất cảnh dương tính với SARS-CoV-2 ở Hải Dương có tiếp xúc.

Trước đó, vào sáng 15-1, chị G đến Hà Nội làm thủ tục để xuất cảnh, được xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Thăng Long-Hà Nội và có kết quả âm tính. Sau khi làm xét nghiệm, chị G về nhà và tổ chức liên hoan chia tay gia đình. Đến 3h ngày 16-1, chị G đến sân bay Nội Bài bằng xe gia đình thuê. Chuyến xe này có 8 người đi cùng, kể cả lái xe.

Ngày 17-1, chị G xuất cảnh đi Nhật Bản và quá cảnh qua Singapore, sau đó đến sân bay Kansai - OSAKA (Nhật Bản). Tại Nhật Bản, chị G được lấy mẫu và xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Sáng 28-1, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã công bố ca bệnh 1.552 có giao tiếp gần với chị G trước khi người này xuất cảnh sang Nhật Bản.

Xác định 1 trường hợp F1 và 3 trường hợp F2 liên quan đến BN1.553

Theo thông tin từ UBND huyện Thường Tín, qua rà soát, huyện đã lập danh sách 1 trường hợp F1 và 3 trường hợp F2 liên quan đến bệnh nhân 1.553 tại thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh).

Ngay trong tối 27-1, nhận được thông tin tại xã Minh Cường có trường hợp tiếp xúc với ca F0 là BN 1.553 tại thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), UBND huyện Thường Tín đã chỉ đạo Phòng y tế, Trung tâm y tế phối hợp với UBND xã Minh Cường tiến hành điều tra, khoanh vùng, xử lý theo quy trình phòng, chống dịch Covid-19.

Trường hợp F1 của BN 1.553 là anh Đ.V.L, sinh năm 1993, ở thôn Lam Sơn, xã Minh Cường (huyện Thường Tín), bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh tại Bệnh viện Vinmec - thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh).

Anh L cho biết, trong đêm trực 26-1, anh trực tiếp chụp X-quang cho BN1.553, có đeo khẩu trang. Khoảng 8h30 ngày 27-1, khi tan trực tại bệnh viện, anh về phòng trọ tại ngõ 3, Hàng Than (phường Hồng Gai, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh). Sau đó, anh bắt xe tại Dốc cơ khí lúc 8h51 (hãng xe Hoàng Công, không nhớ biển kiểm soát), số điện thoại đặt xe 0968.392.392. Đến khoảng 11h30 cùng ngày, anh xuống điểm đỗ xe tại đường Đại Cồ Việt (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Sau đó, anh đi xe ôm đến Bến xe Giáp Bát (không rõ lái xe và biển kiểm soát). Đến khoảng 11h30, anh lên xe buýt 06C (không nhớ biển số) và xuống điểm dừng xe buýt tại thôn Đỗ Xá (xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín) vào khoảng 12h45.

Trong suốt quá trình di chuyển, anh có đeo khẩu trang và được bố đẻ đón về gia đình hồi 13h05 cùng ngày. Từ khi xuống xe và về nhà, anh chỉ tiếp xúc với 3 người trong gia đình gồm: Bố, mẹ, em trai; không tiếp xúc thêm với ai.

Ngay khi được thông tin mình tiếp xúc trực tiếp với BN1.553, anh L đã chủ động báo cáo Chủ tịch UBND xã Minh Cường qua điện thoại.

Ngay sau đó, địa phương đã ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà (1 trường hợp F1 và 3 trường hợp F2), nhanh chóng tiến hành khử khuẩn tại gia đình, phòng ở của các trường hợp tiếp xúc gần ca bệnh 1.553; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khác theo quy định.

Sáng 28-1, cơ quan chuyên môn đã tiến hành lấy mẫu trường hợp F1 gửi CDC thành phố để xét nghiệm; tiếp tục phun hóa chất khử khuẩn. Đến 11h ngày 28-1, trường hợp F1 đã được chuyển đi cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an thành phố Hà Nội; 3 trường hợp F2 được cách ly tại nhà.

Huyện Thường Tín cùng các đơn vị chức năng, cơ quan chuyên môn đang tiếp tục rà soát những trường hợp tiếp xúc để theo dõi, cách ly y tế; đồng thời, tuyên truyền tới người dân để nắm bắt thông tin, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần không hoang mang, thực hiện thông điệp "5K"; tiếp tục giám sát tình hình sức khỏe các trường hợp cách ly, xử lý khử khuẩn...

Quận Hoàn Kiếm, huyện Sóc Sơn khẩn cấp triển khai ứng phó dịch Covid-19

Liên quan tới các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 số 1.553, ngày 28-1, quận Hoàn Kiếm và huyện Sóc Sơn đã khẩn trương triển khai công tác ứng phó nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2.

Ngày 28-1, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã lập hàng rào mềm tạm thời phong tỏa số nhà 88 Hàng Gai, phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm. Đây là địa chỉ thường trú của anh L.H.L, có liên quan đến bệnh nhân 1.553.

Trung tá Phạm Thị Minh Huệ, Đội phó Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an quận Hoàn Kiếm) thông tin: Anh L mặc dù có hộ khẩu trên địa bàn quận Hoàn Kiếm nhưng không thường xuyên sinh sống tại số nhà 88 Hàng Gai, chủ yếu làm việc, sinh hoạt ở sân bay Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh).

Gần đây nhất, từ ngày 12 đến 19-1, anh L nghỉ phép để về nhà ông bà nội ở dốc chợ Tứ Liên, phường Tứ Liên, quận Tây Hồ. Ngày 18-1, anh L đến số nhà 88 Hàng Gai, dùng xe máy chở bà ngoại đi tảo mộ ở nghĩa trang Chèm, đường An Dương Vương, quận Tây Hồ, sau đó có về thăm họ hàng tại 88 Hàng Gai.

Ngày 19-1, anh L về Quảng Ninh tiếp tục làm việc tại Trung tâm An ninh hàng không Vân Đồn, sân bay Vân Đồn. Ngày 22-1, Trung tâm tổ chức họp, trong đó có bệnh nhân 1.553, và anh L có tiếp xúc gần với bệnh nhân này.

Công an quận Hoàn Kiếm đang tiếp tục rà soát những trường hợp nhập cảnh, khách du lịch trên địa bàn để chủ động nắm bắt thông tin kịp thời.

Cùng ngày, đại diện Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn cho biết, hồi 9h30 ngày 28-1, đơn vị nhận được kết quả dương tính lần 1 của trường hợp anh D.Đ.T (trú tại xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn). Anh T là nhân viên làm việc tại sân bay Vân Đồn. Ngày 22-1, anh T tiếp xúc với ca bệnh 1.553. 

Trước đó, từ ngày 18 đến ngày 21-1, anh T đã về huyện Sóc Sơn và có tiếp xúc với người dân 3 xã: Xuân Thu, Kim Lũ, Phú Cường. Sau khi BN1.553 được công bố dương tính với Covid-19, anh T đã được lấy mẫu xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh; đến ngày 27-1, có kết quả dương tính lần 1 với Covid-19.

Sau khi có thông tin trên, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh đã chỉ đạo các phòng, ban, 3 xã nói trên khẩn trương rà soát, truy vết, khoanh vùng; đồng thời, kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Kết quả sơ bộ, có 24 trường hợp F1, 106 F2, 68 F3. Trung tâm Y tế huyện đã lấy mẫu xét nghiệm 23/24 trường hợp F1; còn lại 1 trường hợp đang đi vắng. Trong chiều cùng ngày, các xã đã tiến hành phun khử khuẩn tại gia đình của 24 trường hợp F1, tiếp tục phun khử khuẩn tại các hộ khác. 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội khẩn trương cách ly những người liên quan đến các ca mắc Covid-19 mới nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.