Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khoanh vùng, chia nhỏ khu vực cách ly, phong tỏa

Hoàng Lân| 03/02/2021 14:52

(HNMO) - Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra vào ngày 3-2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, tinh thần của Ban chỉ đạo là nếu thực hiện cách ly, phong tỏa, các địa phương cần cân nhắc kỹ và nên thực hiện khoanh vùng, chia nhỏ khu vực cách ly, phong tỏa để bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương và bày tỏ sự trân trọng những nỗ lực của tất cả đội ngũ tham gia chống dịch, đặc biệt là các thầy thuốc, công an, quân đội và nhân dân trong vùng có dịch thời gian qua đã đồng lòng, chung tay phòng, chống dịch.

Đánh giá tình hình tại các vùng dịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, Hà Nội đã làm việc rất tích cực, vào cuộc sớm và bài bản vì đã có nhiều kinh nghiệm phòng, chống dịch từ các đợt dịch trước. Đến nay, hơn 17.000 mẫu xét nghiệm những người đi về từ vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh đã có kết quả, nên về cơ bản Hà Nội đã kiểm soát được dịch.

Tỉnh Quảng Ninh cũng tích cực thực hiện nhiều biện pháp mạnh mẽ. Tuy nhiên, Quảng Ninh là địa bàn rộng, giáp biên giới nên cần phải cảnh giác cao hơn nữa. "Tất cả chúng ta phải chạy đua với thời gian để nhân dân sớm yên tâm sản xuất, kinh doanh, đón Tết. Muốn vậy, chúng ta phải thần tốc hơn nữa trong việc khoanh vùng, dập dịch", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lưu ý một số công việc trong thời gian tới. Đối với việc cách ly, Phó Thủ tướng cho rằng, khu vực cách ly tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu như việc thực hiện không nghiêm. Vì thế, Phó Thủ tướng đề nghị Quảng Ninh, Hải Dương cần mạnh dạn thí điểm việc chia nhỏ hơn nữa vùng cách ly với tinh thần nhỏ, gọn, an toàn như cách ly thôn trong xã thay vì cách ly cả khu vực rộng.

Tương tự với việc phong tỏa, Phó Thủ tướng nhấn mạnh nên chia nhỏ vùng phong tỏa để bảo đảm an toàn. Nếu thực hiện phong tỏa, chính quyền địa phương cần phải thông báo sớm để nhân dân được biết.

Về vấn đề truy vết, xét nghiệm, mặc dù hiện nay các công tác này đều đã được các địa phương làm tốt nhưng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị các địa phương nên mở rộng thêm đối tượng để phòng ngừa các nguy cơ.

Về vấn đề tăng cường tuyên truyền người dân khai báo y tế, đeo khẩu trang, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, các địa phương cần quyết liệt hơn trong việc tuyên truyền người dân nghiêm túc đeo khẩu trang và thực hiện khai báo y tế khi đi từ vùng dịch về. Những người không thực hiện nghiêm túc cần phải xử phạt nghiêm theo quy định hiện nay. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng đề nghị các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông như Viettel, Mobiphone, Vinaphone thực hiện nhắn tin nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, khai báo y tế, có thể cắt thuê bao người dùng nếu như không thực hiện khai báo y tế như yêu cầu.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cần văn bản yêu cầu, hướng dẫn việc vận chuyển hành khách trong phòng, chống dịch để người dân có thể về quê đón Tết một cách an toàn.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khoanh vùng, chia nhỏ khu vực cách ly, phong tỏa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.