Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chặn nguy cơ lây dịch từ quán bia

Nhóm phóng viên| 27/02/2021 06:23

(HNM) - Mặc dù nhiều quán ăn đường phố, cửa hàng cà phê, trà đá vỉa hè… đã tạm đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19, nhưng không ít cửa hàng ăn trong nhà được phép hoạt động, trong đó có quán bia, lại không tuân thủ nghiêm túc quy định phòng, chống dịch. Việc nhiều chủ quán bán bia vẫn lơ là trong phòng, chống dịch tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm rất cao. Thực tế này cho thấy, công tác tuyên truyền xử lý vi phạm cần được đẩy mạnh để chặn nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 từ quán bia...

Lực lượng chức năng phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) kiểm tra việc phòng, chống dịch Covid-19 tại quán bia Hải Xồm, 45 phố Trần Thái Tông.

Vẫn lơ là phòng dịch

Trong các ngày 23 và 24-2, khảo sát tại một số quán bia trên địa bàn thành phố Hà Nội, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy còn tình trạng lơ là trong phòng dịch Covid-19. Điển hình như quán bia 25 Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân) không trang bị vách ngăn. Quán bia 15 Tú Mỡ (quận Cầu Giấy) và quán bia tại địa chỉ B2A Thành Công (quận Ba Đình) kê bàn cho khách ngồi ra vỉa hè. Dãy quán ăn đối diện cổng chợ Thái Hà (phố Trần Quang Diệu, quận Đống Đa) khá đông khách vừa uống bia, vừa ăn tối nhưng không giữ khoảng cách.

Nhiều quán bia đã lắp vách ngăn nhưng mang tính đối phó, không bảo đảm yêu cầu phòng dịch. Ví như quán bia 107-B2 Thành Công (quận Ba Đình) làm vách ngăn lớn để ngăn cách các bàn ăn, nhưng nhóm người ngồi chung bàn vẫn tiếp xúc gần. Phần nhiều quán bia bố trí vách ngăn di động trên mặt bàn, khách hàng đã xê dịch chúng để dễ dàng nói chuyện, trao đổi, nên tấm ngăn mất tác dụng phòng dịch.

Anh Nguyễn Văn Phương (quận Thanh Xuân) cho biết, trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều chủ quán bia và khách hàng đều chưa thực hiện đầy đủ quy định phòng dịch về hạn chế tụ tập đông người, bảo đảm giãn cách... Thế nên, anh cũng không dám tới quán bia hơi như trước đây. Nếu cơ quan chức năng không quyết liệt với những vi phạm này, anh rất lo dịch sẽ từ đây bung ra cộng đồng.

Cần quyết liệt xử lý vi phạm hơn nữa

Để tăng cường ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng, nhiều địa phương đã kiểm tra, xử lý chủ các nhà hàng, quán ăn vi phạm quy định phòng, chống dịch. Chủ tịch UBND phường Quỳnh Mai Bùi Thanh Hải thông tin, sau khi tiếp nhận phản ánh, UBND phường đã kiểm tra quán bia hơi Lan E6 và bia Ngọc Huyền E6 (khu tập thể Quỳnh Mai), lập biên bản xử phạt tổng số tiền 13 triệu đồng vì không tuân thủ quy định phòng, chống dịch. Việc xử phạt nặng lỗi vi phạm quy định phòng, chống dịch với cửa hàng ăn uống, trong đó có quán bia, sẽ được phường chú trọng.

Quán bia tại nhà N6A, Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (quận Thanh Xuân) kê bàn ghế ra vỉa hè phục vụ khách (ảnh chụp lúc 18h ngày 24-2).

Còn Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Đức Hồng cho biết, ngày 22-2, UBND huyện Gia Lâm đã phạt 15 triệu đồng đối với bà Phạm Thị Thu Hà (chủ quán bia số 169 đường Trâu Quỳ) về hành vi bán hàng không thực hiện các quy định phòng, chống dịch.

Nhấn mạnh về công tác tuyên truyền, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, từ kinh nghiệm lần tạm đóng cửa hàng, quán để phòng, chống dịch trước đây, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 được quận thực hiện liên tục qua nhiều kênh như trên cổng thông tin điện tử, mạng xã hội Zalo của quận, phát thanh trên loa cố định, di động... Trong đó, nội dung tuyên truyền về phòng, chống dịch tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống phục vụ tại chỗ rất cụ thể. Đồng thời, lực lượng chức năng đã đến từng quán hướng dẫn chi tiết về việc thực hiện trách nhiệm của nhân viên phục vụ, người bán hàng, trách nhiệm của khách hàng... Bên cạnh đó, quận còn nâng cao vai trò các tổ giám sát phòng, chống dịch Covid-19 trong cộng đồng trong đó có giám sát tại các quán bia... Những cách làm trên sẽ được duy trì trong thời gian tới.

Về việc thực hiện quy định phòng, chống dịch ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho biết, các quán ăn, nhà hàng, quán bia… là nơi tập trung đông người, nếu không tuân thủ các biện pháp chống dịch thì nguy cơ dịch xuất hiện và bùng phát là rất lớn. Do đó, chủ các nhà hàng, quán ăn cần duy trì thường xuyên, liên tục các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như: Bố trí dung dịch rửa tay sát khuẩn cho khách, bố trí giãn cách giữa các khách hàng… Với nhân viên, người làm việc tại các vị trí tiếp xúc với khách hàng cần đeo khẩu trang đúng cách, hạn chế bắt tay, nói chuyện, giữ khoảng cách khi tiếp xúc với khách hàng, thường xuyên rửa tay với xà phòng trước và sau khi vào làm việc, khi chế biến thức ăn, sau khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng…

Những ngày qua, lực lượng chức năng cũng như ngành Y tế đều căng mình kiểm soát, khoanh vùng để hạn chế dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng. Để duy trì kết quả và từng bước khống chế dịch bệnh, đề nghị các cấp chính quyền thành phố, đặc biệt là chính quyền cấp cơ sở cần quyết liệt hơn nữa trong xử lý vi phạm tại các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhất là tại các quán bán bia. Đồng thời, mỗi người dân cũng nâng cao vai trò giám sát, phản ánh thông tin để góp phần cùng các lực lượng chống dịch triệt tiêu nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chặn nguy cơ lây dịch từ quán bia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.