Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để vi phạm nhỏ không thành vi phạm lớn

Võ Lâm| 29/01/2019 07:09

(HNM) - Nhiệm vụ trọng tâm của ngành Kiểm tra Đảng là kiểm tra đối với tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm...

Tập huấn nâng cao nghiệp vụ để tăng cường hiệu quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.


Truy đến cùng sai phạm

Năm 2018, qua báo cáo từ cơ sở kết hợp với việc nắm bắt thông tin, sau khi xin ý kiến Thường trực Quận ủy, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Hai Bà Trưng đã quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với một cán bộ diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường trong việc sử dụng bằng cấp không hợp pháp. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Nguyễn Ngọc Phương, trong quá trình xác minh, đoàn kiểm tra gặp nhiều phản ứng từ đối tượng kiểm tra, một mực không thừa nhận vi phạm, tác động gây sức ép... Việc thu thập chứng cứ chứng minh tính bất hợp pháp của bằng cấp cũng gặp khó khăn vì bằng được cấp bởi một tổ chức nước ngoài.

“Vụ việc tưởng chừng bế tắc, không có kết quả do sự bất hợp tác của cá nhân và vài tổ chức cố tình chậm trễ, sai lệch thông tin khi thẩm tra, xác minh. Song, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy đã áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, truy đến cùng sự việc”, đồng chí Nguyễn Ngọc Phương nói. Với sự hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, trực tiếp là Phòng Nghiệp vụ 2 và sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Quận ủy, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Hai Bà Trưng đã có kết luận chính xác và khiến đối tượng kiểm tra phải thừa nhận vi phạm, chịu hình thức kỷ luật bằng hình thức cách mọi chức vụ trong Đảng và bị đề nghị xử lý về mặt chính quyền.

Đây là một trong những ví dụ điển hình cho thấy nỗ lực của Ủy ban Kiểm tra cấp ủy trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành, một nhiệm vụ luôn khó khăn, nhiều thách thức, nhưng có ý nghĩa quan trọng hàng đầu đối với sự trong sạch, vững mạnh của tổ chức Đảng và chất lượng đảng viên.

Huyện ủy Hoài Đức cũng là đơn vị nổi bật với việc kiểm tra 19 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, kết luận 19/19 đảng viên có vi phạm, đã thi hành kỷ luật cảnh cáo 3 đảng viên, khiển trách 6 đảng viên. Không chỉ hai đơn vị trên, tại Đảng bộ Hà Nội, nhận thức của các cấp ủy Đảng về nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm ngày càng sâu sắc, tính đồng đều ngày càng cao. 30/30 Ủy ban Kiểm tra quận, huyện, thị ủy và 7/22 đảng ủy trực thuộc đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Những nơi làm tốt nhiệm vụ này còn có các quận, huyện: Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Thường Tín, Phúc Thọ, Đông Anh, Thanh Trì; Đảng ủy Khối các cơ quan TP Hà Nội...

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đỗ Bá Ly, năm 2018, Ủy ban Kiểm tra các cấp thành phố đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 128 tổ chức Đảng và 395 đảng viên; tăng 9 tổ chức Đảng và 14 đảng viên so với năm trước. Qua kiểm tra, các cơ quan đã kết luận 67 tổ chức Đảng và 292 đảng viên có vi phạm; phải thi hành kỷ luật 5 tổ chức Đảng và 172 đảng viên.

Quyết khắc phục tình trạng nể nang

Mặc dù đạt kết quả cao và ngày càng tiến bộ, nhưng Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội cũng chỉ ra thực tế: Một số cuộc kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm tại một số địa phương còn hạn chế về chất lượng, chưa tập trung vào những vấn đề trọng tâm, nổi cộm, bức xúc như quản lý đất đai, tài chính, dự án đầu tư, công tác cán bộ, công tác kê khai tài sản... Tỷ lệ kỷ luật đối với tổ chức Đảng và đảng viên mới là 5/128 và 172/395. Trong khi đó, vẫn còn tới 15/22 đảng ủy trực thuộc Thành ủy chưa thực hiện việc này.

2019 là năm nước rút thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, chuẩn bị một bước quan trọng hướng tới Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII. Do đó, công tác kiểm tra, giám sát nói chung, đặc biệt là nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm càng có ý nghĩa quan trọng, cấp thiết. Chỉ bằng kiểm tra, cấp ủy mới có thể sàng lọc cán bộ, không để lọt vào cấp ủy nhiệm kỳ tới những cán bộ suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Điều này cũng đã được cán bộ cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra cấp ủy nhận thức sâu sắc. Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Ngọc Phương cho hay: “Chúng tôi luôn xác định công tác kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm là một nhiệm vụ trọng tâm, từ đó chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện”. Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Chúng tôi xác định, cấp ủy Đảng phải tích cực chủ động và trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo các cuộc kiểm tra; sau mỗi cuộc kiểm tra phải có đánh giá, rút kinh nghiệm”. Trong khi đó, Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Đức Vinh khẳng định, Quận ủy sẽ chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra; tập trung vào những lĩnh vực dễ nảy sinh tiêu cực, phức tạp, nổi cộm.

Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết cho biết: “Ủy ban Kiểm tra các cấp thành phố sẽ quyết liệt thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm của ngành; khảo sát để nắm chắc, hiểu sâu về dấu hiệu vi phạm từ đó kiểm tra kỹ, kết luận rõ ràng; cương quyết khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm”.

Sự quyết tâm của những “người trong cuộc” báo hiệu một năm mới đang chờ đợi với những kết quả ấn tượng của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để vi phạm nhỏ không thành vi phạm lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.