Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì mục tiêu nâng cao chất lượng đảng viên

Hằng - Dung| 28/02/2019 07:37

(HNM) -

Lễ kết nạp đảng viên tại Chi bộ Ban Quản lý các dự án (Đại học Quốc gia Hà Nội).


Ông Nguyễn Tiến Mạnh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Tây Hồ:Quy định rõ trách nhiệm của tập thể cấp ủy

Chỉ thị 28-CT/TƯ nêu rõ một số vấn đề trọng tâm liên quan đến nâng cao chất lượng đảng viên. Tôi nhận thấy đây là một chỉ thị rất thiết thực trong thời điểm hiện nay. Đặc biệt sau nhiều vụ việc Đảng ta phát hiện, xử lý một số cán bộ, đảng viên vi phạm. Chỉ thị này là cơ sở để sàng lọc những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng, đồng thời giúp các tổ chức Đảng phát hiện, lựa chọn nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp trong thời gian tới.

Tôi đồng tình với các quan điểm của chỉ thị, trong đó đặc biệt chú trọng việc xem xét, kết nạp đảng viên, phải lựa chọn những quần chúng thực sự ưu tú, giác ngộ về Đảng. Việc thẩm tra lý lịch của người xin vào Đảng, xét kết nạp Đảng và xét chuyển Đảng chính thức phải chặt chẽ, nghiêm túc và bảo đảm đầy đủ, đúng quy trình, thủ tục. Các cấp ủy Đảng cơ sở cần tăng cường công tác quản lý, giáo dục đảng viên và nên quy định rõ trách nhiệm của tập thể cấp ủy trong việc xem xét kết nạp mới và chuyển Đảng chính thức với những quần chúng không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, cũng như để đảng viên vi phạm phải kỷ luật.

Ông Vũ Trần Thành, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 6, phường La Khê, Hà Đông:Việc ban hành chỉ thị là cần thiết


Như chúng ta đã biết, từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta luôn coi công tác xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Việc rà soát, sàng lọc, đưa những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng cũng được các cấp ủy tiến hành thường xuyên, nghiêm túc, góp phần làm trong sạch Đảng.

Tuy nhiên, do công tác đánh giá, phân loại, rà soát, sàng lọc đảng viên ở một số cơ sở Đảng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, dẫn tới vẫn còn tình trạng bổ nhiệm những đảng viên thiếu trách nhiệm và gương mẫu, thiếu bản lĩnh... vào đảm trách nhiều chức vụ quan trọng của Đảng, chính quyền các cấp.

Theo quan điểm cá nhân, trước thực trạng một bộ phận đảng viên thiếu gương mẫu, thiếu bản lĩnh, có biểu hiện của suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"... thì việc Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 28-CT/TƯ là rất cần thiết, kịp thời nhằm xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

Ông Lê Văn Khánh, xã Cổ Đô, huyện Ba Vì:Loại trừ người có động cơ không đúng đắn vào Đảng


Không phải đến bây giờ mà từ nhiều năm nay Đảng ta đã có những đánh giá nghiêm túc về công tác phát triển đảng viên, chỉ ra những tồn tại cần khắc phục. Tại Chỉ thị số 28-CT/TƯ, một lần nữa Ban Bí thư khẳng định: Công tác kết nạp đảng viên có biểu hiện chạy theo số lượng, chưa coi trọng chất lượng; việc kết nạp người chưa đủ tiêu chuẩn, điều kiện, người có động cơ không đúng đắn vào Đảng còn diễn ra ở nhiều nơi; còn vi phạm quy định, nguyên tắc về kết nạp đảng viên.

Ngoài ra, thực tế ở nhiều địa phương cho thấy, vẫn còn những quần chúng chưa nỗ lực phấn đấu, rèn luyện để trở thành đảng viên, chưa chấp hành nghiêm các nội quy, quy định tại nơi cư trú... nhưng vẫn được kết nạp vào Đảng. Để khắc phục những tồn tại kể trên, tại Chỉ thị số 28-CT/TƯ, Ban Bí thư yêu cầu việc kết nạp đảng viên và công nhận đảng viên chính thức phải bảo đảm đúng tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định.

Đảng viên mới được kết nạp phải là quần chúng thực sự ưu tú, có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức trong sáng, được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, có nhận thức đúng, đầy đủ về Đảng, động cơ vào Đảng đúng đắn. Mong rằng những chỉ đạo của Ban Bí thư sẽ được các cấp ủy, tổ chức Đảng nghiêm túc thực hiện nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đảng viên.

Bà Nguyễn Minh Thu, phường Trung Tự, quận Đống Đa:Khắc phục triệt để tình trạng chạy theo số lượng...

Việc kết nạp đảng viên có trình độ học vấn, đủ tiêu chuẩn, điều kiện là cần thiết. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, còn một bộ phận đảng viên có biểu hiện dao động, hoài nghi về mục tiêu, lý tưởng, làm giảm sút niềm tin của nhân dân với Đảng. Một số đảng viên lợi dụng chức vụ, thoái hóa, biến chất, sa ngã bởi quyền lực, gây thất thoát lớn về tài sản của Nhà nước. Số đảng viên bị kỷ luật, cách chức, miễn chức hoặc vướng vào vòng lao lý cũng không ít. Điều này thật sự đáng buồn.

Sự ra đời của Chỉ thị số 28-CT/TƯ như một “mệnh lệnh” kịp thời để sàng lọc và lựa chọn những đảng viên ưu tú. Đồng thời, là đợt chấn chỉnh công tác kết nạp đảng viên, khắc phục triệt để tình trạng chạy theo số lượng, xem nhẹ chất lượng.

Chúng tôi mong muốn có cuộc tổng điều tra tình hình đảng viên trong năm 2019 để làm căn cứ xem xét, đánh giá cụ thể về chất lượng đảng viên cũng như sớm khắc phục được những vấn đề đáng tiếc đã xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì mục tiêu nâng cao chất lượng đảng viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.