Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đình Cổ Chế xuống cấp nghiêm trọng

Nguyễn Văn Công| 10/04/2021 07:45

(HNM) - Đi ngang qua trung tâm làng Cổ Chế, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên, không ít người sẽ giật mình bởi một di tích cấp quốc gia được bao quanh bởi khung sắt mái tôn.

Đó chính là đình làng Cổ Chế. Đây là một ngôi đình cổ, được xây dựng cách đây trên 300 năm, thờ Trung Thành Đại vương thời Hùng Duệ vương thứ 18. Đình có kiến trúc độc đáo, điêu khắc tinh xảo mang đậm phong cách nghệ thuật thời Lê Trung hưng. Đình Cổ Chế có nhiều hình tượng người cưỡi nghê, cưỡi rồng, cưỡi hổ, nhiều hoạt cảnh dân gian về đời sống nông nghiệp sống động, độc đáo. 

Đình Cổ Chế có dấu hiệu xuống cấp từ năm 2010 khi hệ thống cột kèo trong đình bị mục, mối mọt, tường vôi bong tróc, mái xô lệch và bị dột. Năm 2004, đình được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh (tỉnh Hà Tây cũ) và đến năm 2015 được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia.

Cũng trong năm này, huyện Phú Xuyên đã trích kinh phí để dựng khung sắt, mái tôn chống đỡ đề phòng đình sập. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời. Cho đến nay đã qua 6 trôi năm, đình Cổ Chế vẫn chưa được tiến hành trùng tu. Hiện dân làng Cổ Chế phải treo biển cảnh báo không lại gần đình vì lo sợ sập. Đề nghị các cơ quan quản lý văn hóa sớm có giải pháp để cứu một di tích lịch sử cấp quốc gia trước khi quá muộn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đình Cổ Chế xuống cấp nghiêm trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.