Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vai trò công nghệ không gian địa lý trong dự án xây dựng Cảng hóa chất Hyosung Vina

Huyền Ngọc| 09/09/2020 11:16

Cảng hóa chất Hyosung Vina (Khu công nghiệp Cái Mép, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) là công trình thuộc Tập đoàn công nghiệp Hyosung Corporation (Hàn Quốc), ước tính hằng năm đóng góp 80 triệu USD vào ngân sách. Đây là một phần của dự án phức hợp bao gồm: Nhà máy sản xuất propane dehydrogenation (PDH) và hạt nhựa polypropylene (PP), Kho ngầm chứa khí hóa lỏng LPG và sản phẩm hóa dầu.

Dự án khổng lồ này bắt đầu khởi công vào năm 2018 và hoàn thành vào ngày 3-3-2020. Một trong những nhiệm vụ cuối và quan trọng là xây dựng cầu tàu dẫn khí hóa lỏng LPG do Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và giám sát Portcoast phụ trách, đơn vị đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hạ tầng hàng hải, cửa biển và giao thông.

Portcoast là đơn vị tư vấn cho dự án, tham gia từ giai đoạn đầu tiên của quá trình cải tạo mặt bằng cho cảng mới, sử dụng công nghệ lên bản đồ 3D để khảo sát địa hình, mô hình xây dựng cầu cảng cùng các hạng mục đi kèm và báo cáo giám sát bờ kè bảo vệ cầu tàu. Portcoast bắt đầu sử dụng các sản phẩm của Leica Geystems từ tháng 11-2019 cho dự án này.              

Quá trình khảo sát địa hình có nhiều thử thách. Với diện tích hơn 5ha, các kỹ sư của Portcoast đã vận dụng tối đa kiến thức và kinh nghiệm của mình để thu thập dữ liệu tại những điểm khó tiếp cận. Bên cạnh cấu trúc địa hình phức tạp, khu vực này còn thiếu tính ổn định do các công trình lân cận vẫn còn thi công hoặc đã đi vào vận hành. 

Thử thách lớn nhất trong quá trình quét dữ liệu khu cảng là lựa chọn các vị trí quét trong một khu phức hợp có lưu lượng giao thông đáng kể. Các nhiễu loạn từ quá trình xây dựng đang diễn ra có thể làm giảm tính ổn định cần thiết của quá trình quét và cho dữ liệu chính xác. Để giảm thiểu những thách thức khi làm việc trong môi trường giao thông phức tạp này, Portcoast đã quyết định tiến hành quét từ các vị trí trên cao, phía trên đường nội bộ.        

Thực hiện quét dữ liệu từ trên cao yêu cầu một máy quét có thể cung cấp mức độ chính xác cao trong một phạm vi dài có thể đo được. Portcoast dùng Leica ScanStation P50 để có kết quả chính xác lên đến 3mm và đáp ứng được yêu cầu về độ rộng bao phủ.

Để bảo đảm hoàn tất đưa dự án vào vận hành càng sớm càng tốt, Portcoast phải lựa chọn thiết bị và đào tạo nhân lực phù hợp. Quá trình đào tạo với đội ngũ chuyên gia của Leica Geosystems giúp Portcoast rút ngắn thời gian hơn nhiều so với dự kiến. Các thiết bị của Leica cho phép chụp quét dữ liệu tốc độ cao, giảm đáng kể thời gian khảo sát.

Trong quá trình khảo sát và xây dựng, Portcoast phải quét nhiều điểm và thu thập nhiều dữ liệu từ các thiết bị khác nhau, chẳng hạn như máy toàn đạc, hệ thống định vị toàn cầu GNSS, máy quét laser vốn vận hành theo quy trình phức tạp và mất nhiều thời gian. Sự tích hợp liền mạch các thiết bị và giải pháp phần mềm của Leica Geosystems giúp quá trình trao đổi dữ liệu thông qua đám mây giữa đội nhóm tại công trường và tại văn phòng được diễn ra nhanh chóng, thông suốt.

Điều kiện thời tiết thay đổi nhanh như ở Việt Nam đòi hỏi quá trình truyền tải dữ liệu từ hiện trường về văn phòng phải diễn ra thật nhanh chóng nhằm kịp thời xác minh và tránh mất mát dữ liệu. Tốc độ cao và độ chính xác của việc thu thập dữ liệu thực địa giúp Portcoast tránh được sự chậm trễ khi xử lý hậu kỳ tại văn phòng do có thể kiểm tra các điểm quét bất cứ khi nào cần, thời gian truyền dữ liệu từ hiện trường về văn phòng chỉ trong vòng một phút, khả năng hiển thị chính xác của bản đồ kết quả. Sau đó, Portcoast tổng hợp để tạo ra mô hình 3D và hệ thống thực tế ảo VR.

Bằng cách thu thập dữ liệu đám mây điểm tại các thời điểm khác nhau và sử dụng Leica CloudWorx cho Revit cho các bản vẽ hoàn công, Portcoast có thể ước tính giới hạn lề để lắp đặt hoặc dịch chuyển các giá đỡ đường ống với độ chính xác tối đa thường tính đến milimet.

Lợi ích của công nghệ không gian địa lý vượt ngoài phạm vi xây dựng. Các bản vẽ hoàn công và BIM mà Portcoast tạo ra sẽ hỗ trợ quản lý liên tục các cơ sở vật chất cảng. Các tài nguyên này cung cấp tài liệu tham khảo cho báo cáo kiểm tra, cho phép Hyosung lập kế hoạch và mô hình hóa các phát triển và cải tạo trong tương lai bằng mô hình kỹ thuật số đã tạo từ trước.

Khi thực hiện dự án này, Portcoast chỉ có một nửa nhân sự từng có kinh nghiệm với thiết bị trắc địa như này. Hiệu quả tăng lên từ sự tích hợp với hệ sinh thái sản phẩm của Leica Geosystems giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức.

Việt Nam đang nỗ lực để áp dụng và thực hiện chuyển đổi số tại nhiều ngành khác nhau. Những dự án như Cảng hóa chất Hyosung Vina cho thấy những lợi ích tiềm năng về nhiều mặt như chất lượng công việc, thời gian thi công, lao động và an toàn khi ứng dụng công nghệ tiên tiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vai trò công nghệ không gian địa lý trong dự án xây dựng Cảng hóa chất Hyosung Vina

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.