Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao ý thức thắt dây an toàn khi đi ô tô

Gia Bảo| 08/04/2019 07:56

(HNM) - Sau hơn 2 tuần cơ quan chức năng thành phố Hồ Chí Minh ra quân xử phạt lái xe ô tô và hành khách không thắt dây an toàn khi tham gia giao thông, đã mang lại những chuyển biến tích cực.

Ghi nhận trên một số tuyến đường cửa ngõ ra vào thành phố như: Xa lộ Hà Nội (khu vực quận 9), Đồng Văn Cống (quận 2), Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức), Võ Văn Kiệt (quận 6)…, cho thấy các tài xế và hành khách tham gia di chuyển bằng ô tô phần lớn đều ý thức được việc thắt dây an toàn khi ngồi trên xe.

Cơ quan chức năng thành phố Hồ Chí Minh ra quân kiểm tra, xử phạt lái xe ô tô không thắt dây an toàn khi tham gia giao thông.


Anh Võ Văn Đài (ở thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), tài xế taxi khi di chuyển qua tuyến đường Xa lộ Hà Nội cho biết, với sự tuyên truyền sâu rộng của lực lượng cảnh sát giao thông, anh đã thực hiện việc thắt dây an toàn và nhắc nhở mọi người trên xe làm theo để bảo vệ an toàn cho hành khách và bản thân mình.

Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, nếu không may gặp tai nạn giao thông, người thắt dây an toàn sẽ giảm được 45-50% nguy cơ tử vong và 20-45% nguy cơ bị thương nghiêm trọng. Ngược lại, người ngồi trên ô tô không thắt dây an toàn khi xe lưu thông có nguy cơ bị bật khỏi xe cao gấp 30 lần khi xảy ra va chạm và hơn 75% trường hợp bị bật khỏi xe trong vụ va chạm nghiêm trọng có nguy cơ tử vong.

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1-8-2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, quy định người ngồi trên ô tô tham gia giao thông không thắt dây an toàn sẽ bị phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng/trường hợp.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Ban đã phát động chiến dịch tuyên truyền kết hợp tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm quy định thắt dây an toàn đối với người tham gia giao thông bằng ô tô.

"Thời gian tới, để việc thắt dây an toàn được thực thi hiệu quả hơn, Ban An toàn giao thông thành phố đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, các quận, huyện, hiệp hội và doanh nghiệp vận tải, bến xe…, tùy vào điều kiện cụ thể của đơn vị mình để xây dựng kế hoạch tuyên truyền rộng rãi với thông điệp: “Luôn thắt dây an toàn vì tính mạng của chính bạn”, ông Nguyễn Ngọc Tường nhấn mạnh.

Còn theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC08), Công an thành phố Hồ Chí Minh, để xử lý hiệu quả với những trường hợp né tránh, chống đối, các chốt cảnh sát giao thông đều được trang bị camera ghi hình, ghi nhận các trường hợp không thắt dây an toàn. Lực lượng cảnh sát giao thông không chỉ kiểm tra việc tài xế, người ngồi trên xe ô tô con, xe khách không thắt dây an toàn mà sẽ tiến hành kiểm tra tất cả các loại phương tiện khác.

Thời gian tới, PC08 cũng phối hợp cùng Ban An toàn giao thông các quận, huyện để mở chiến dịch tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao ý thức thắt dây an toàn khi đi ô tô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.