Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý vi phạm quanh bến xe qua camera giám sát tại Hà Nội: Giải pháp hiệu quả cần nhân rộng

Kim Vũ| 24/09/2019 08:01

(HNM) - Dừng xe vô tội vạ, cố tình đi chậm để đón, trả khách... là những vi phạm đã tồn tại nhiều năm tại các bến xe trên địa bàn Hà Nội. Để giải quyết hiệu quả tình trạng này, tại các tuyến đường xung quanh bến xe, thành phố đã trang bị hệ thống camera giám sát để xử phạt nguội với các xe cố tình vi phạm. Sau thời gian thí điểm, hệ thống camera này đã phát huy hiệu quả trong xử lý vi phạm, nhưng cũng bộc lộ không ít bất cập cần khắc phục khi nhân rộng.

Xe khách đi Thanh Hóa đón khách sai quy định ở đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai).

Đủ chiêu lách luật

Khu vực quanh Bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm và Mỹ Đình được xem là 3 "điểm nóng" có nhiều xe khách liên tỉnh dừng đón, trả khách sai quy định. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới tại khu vực gần cổng Bến xe Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm), dọc đường Phạm Hùng, Nguyễn Hoàng thường xuyên xảy ra tắc nghẽn giao thông do có hàng chục xe khách di chuyển tốc độ... rùa bò để đón khách dọc đường. Đặc biệt tại đường Vành đai 3 trên cao (đoạn giao với cầu vượt Mai Dịch), dù có camera giám sát nhưng nhiều xe khách vẫn bất chấp biển cấm để đón trả khách, trong khi hành khách bất chấp nguy hiểm đi bộ lên đường trên cao để chờ xe đến.

Tương tự, tại đường Giải Phóng, Kim Đồng, Pháp Vân..., khu vực gần hai bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm (quận Hoàng Mai), xe khách chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa... thường xuyên dừng đỗ, đón trả khách dọc đường, thậm chí ngay dưới tầm camera giám sát. Chỉ chưa đầy 15 phút chiều 21-9, trên tuyến đường Giải Phóng, Kim Đồng có nhiều xe dừng, đỗ và vô tư đón khách lên xe như xe mang biển kiểm soát 35B - 011.19, 18B - 01.906,  35B - 00.126; 90B - 00424; 36B - 01391...

Ông Trần Văn Thế, một xe ôm ở đường Kim Đồng cho biết: Các xe khách từ Bến xe Giáp Bát rẽ vào đường Kim Đồng, rồi đi vào đường Giải Phóng, muốn bắt khách thì thường bám sát nhau để tránh bị camera có thể chụp được biển số xe vi phạm...

Theo Trung tá Phạm Thái Dương, Trưởng Công an phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai), lái xe khách nhớ rõ vị trí lắp đặt camera giám sát nên tìm cách né "mắt thần" quét biển số xe, hoặc lợi dụng lúc dừng đèn đỏ ở nút giao Kim Đồng - Giải Phóng để tranh thủ bắt khách. Công an phường đã phối hợp các lực lượng chức năng để xử lý vi phạm, tuy nhiên, không thể kiểm soát hết do có hàng trăm chuyến xe lưu thông mỗi ngày.

Cần phát huy hiệu quả của camera

Đánh giá về việc có hệ thống camera nhưng vẫn để lọt vi phạm, ông Nguyễn Đức Toàn, Phó Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội) cho biết, ngày 1-6-2018, Hà Nội đã thí điểm lắp đặt hệ thống camera giám sát trong 3 tháng tại khu vực Bến xe Giáp Bát để theo dõi, xử phạt xe khách dừng đỗ, đón trả khách sai quy định. Việc làm này đã tạo chuyển biến rõ rệt về trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc.

Tuy nhiên, hệ thống camera cũng bộc lộ những bất cập như tính năng nhận diện biển kiểm soát không rõ, có sự nhầm lẫn. Vì vậy, tháng 9-2018 hệ thống phải tạm dừng để các cơ quan đánh giá và khắc phục tồn tại. Sau 1 năm, UBND thành phố tiếp tục cho các đơn vị thí điểm thêm 6 tháng, bắt đầu từ tháng 9-2019. Nếu lần thí điểm này đưa ra được tính khả thi của hệ thống thì sẽ là căn cứ để lắp đặt camera tại các bến xe trọng điểm như Mỹ Đình, Nước Ngầm, Gia Lâm...

Đặc biệt, ông Toàn đánh giá, thông qua hình ảnh được gửi về từ Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu giao thông, các lực lượng chức năng đã gửi thông báo đến Bến xe Giáp Bát để từ chối phục vụ (đình tài) có thời gian với 90 trường hợp, hoặc thông báo sẽ cắt "lốt" (vị trí) với những nhà xe cố tình tái vi phạm. Đây là một giải pháp hiệu quả vì có thể quy được trách nhiệm cho đơn vị quản lý bến xe, truy trách nhiệm của chủ xe vi phạm dễ dàng hơn.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Nguyễn Minh Thúy, Đội phó Đội Chỉ huy giao thông và điều chuyển đèn tín hiệu giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, trong năm 2018, có 3.559 trường hợp phải phạt “nguội”, thì có 576 xe khách vi phạm (chiếm 1/6), nhưng trong 1 năm hệ thống ngừng hoạt động thì 9 tháng năm 2019, trung tâm chỉ phát hiện 56 xe khách trong tổng 1.500 trường hợp vi phạm (chiếm khoảng 1/25). Điều này cho thấy, việc lắp đặt “mắt thần” tại các bến xe là cần thiết.

Trung tá Nguyễn Minh Thúy nhận định: "Trong tháng 9-2019, khi hệ thống camera tại Bến xe Giáp Bát hoạt động trở lại, chắc chắn trung tâm sẽ ghi được nhiều xe khách vi phạm. Còn tại các bến xe khác như Mỹ Đình, Nước Ngầm… hiện chỉ có hệ thống camera giao thông trên các tuyến đường Phạm Hùng, Vành đai 3 trên cao, Pháp Vân, Giải Phóng… không thể kiểm soát hết được sai phạm do sự né tránh một cách tinh vi các điểm không có “mắt thần” của lái xe".

Liên quan đến vấn đề này, Sở Giao thông - Vận tải đã có văn bản yêu cầu các phòng, ban tiếp tục khảo sát các vị trí tiềm ẩn phức tạp về giao thông, đặc biệt là các khu vực bến xe để tiến hành lắp đặt bổ sung camera theo dõi các phương tiện vi phạm dừng, đỗ. Bên cạnh đó, đôn đốc các quận, huyện khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị, đầu tư dự án, triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát trên địa bàn thành phố trước ngày 31-12-2019. Điều này cho thấy, việc lắp đặt camera đang dần được phủ sóng khắp thành phố, góp phần không nhỏ xử lý hiệu quả những vi phạm giao thông tại khu vực quanh các bến xe.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xử lý vi phạm quanh bến xe qua camera giám sát tại Hà Nội: Giải pháp hiệu quả cần nhân rộng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.