Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triệu tập 191 người trong phiên tòa xét xử vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang

Theo Tin tức| 10/09/2019 18:53

Ngày 18-9, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 5 bị can: Nguyễn Thanh Hoài, Vũ Trọng Lương, Triệu Thị Chính, Phạm Văn Khuông và Lê Thị Dung.

Theo bà Nguyễn Thị Lan Anh, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang, ngày 18-9, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; "Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" và "Lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi" đối với 5 bị can: Nguyễn Thanh Hoài, Vũ Trọng Lương, Triệu Thị Chính, Phạm Văn Khuông và Lê Thị Dung. 

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Giang đọc lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý Chất lượng thuộc Sở GD-ĐT Hà Giang. Ảnh minh họa: Diệu Loan/TTXVN

Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra từ 8h ngày 18-9 và kéo dài trong 2 ngày, được xét xử công khai tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang. 

Thành phần Hội đồng xét xử gồm 5 người, thẩm phán là bà Vương Thị Thu Hà ngồi ghế chủ tọa. Giữ quyền thực hành công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa là ông Trần Quốc Hùng và bà Vũ Thị Thanh Nga, kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang.

Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang triệu tập 191 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (gồm phụ huynh có con được nâng điểm) và người làm chứng (gồm cả lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang).

Cũng theo bà Nguyễn Thị Lan Anh, tại phiên xét xử sơ thẩm này sẽ có các luật sư của Văn phòng Luật sư Hoàng Hưng - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội tham gia tố tụng cho bị can Triệu Thị Chính.

Trước đó, với tinh thần khách quan, toàn diện, không bỏ lọt tội phạm, không có vùng cấm, xử lý nghiêm trường hợp theo luật định, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Giang đã nỗ lực triển khai các lực lượng, biện pháp chủ động nắm tình hình và khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ vụ án. 

Kết luận của Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Hà Giang nêu rõ, các bị can: Vũ Trọng Lương (Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang), Nguyễn Thanh Hoài (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang), Triệu Thị Chính (Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang), Phạm Văn Khuông (Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang) và Lê Thị Dung (Phó đội trưởng thuộc phòng An ninh Chính trị nội bộ - Công an tỉnh Hà Giang) đã lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong phần mềm xử lý bài thi trắc nghiệm tại kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018, thực hiện hành vi sửa đáp án để nâng điểm cho 107 thí sinh. Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Giang đã kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 5 bị can về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo cáo trạng, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Giang không thu thập được chứng cứ chứng minh có vụ lợi hay tiền bạc trong vụ án. Công an cũng đấu tranh với gia đình các thí sinh nhưng không ai khai nhận đưa tiền hay vật chất để nhờ nâng điểm. Bên cạnh đó, 2 bị can Hoài và Lương cũng không thừa nhận mà chỉ giúp nâng điểm do quen biết, bạn bè, người thân.

Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định được 210 người là bố, mẹ của 107 thí sinh được nâng điểm. Căn cứ lời khai của những người liên quan, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Giang đã có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền có hình thức xử lý phù hợp, tùy theo tính chất, mức độ, đối với những phụ huynh có con được nâng điểm thi tại kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018.

Trước đó, ngày 23-8-2019, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang thụ lý lại hồ sơ vụ án hình sự sơ thẩm số 49/2019/TLST-HS đối với các bị can: Nguyễn Thanh Hoài, Vũ Trọng Lương bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 356, Bộ luật Hình sự 2015; Triệu Thị Chính bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 358, Bộ luật Hình sự 2015. Các bị can Phạm Văn Khuông, Lê Thị Dung bị truy tố về tội "Lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi" theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 366, Bộ luật Hình sự 2015.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triệu tập 191 người trong phiên tòa xét xử vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.