Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chỉ số niềm tin kinh doanh quý II tăng mạnh

NGOHUONG| 10/07/2009 15:11

(HNMO) - Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý II/2009 là 130 điểm, tăng 31 điểm so với quý I và tăng 30 điểm so với BCI gốc từ lần đầu tiên thực hiện khảo sát.

(HNMO) - Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý II/2009 là 130 điểm, tăng 31 điểm so với quý I và tăng 30 điểm so với BCI gốc từ lần đầu tiên thực hiện khảo sát (quý III/2008).

Đây là kết quả c
uộc khảo sát được tiến hành hàng quý do Công ty Dịch vụ Thông tin Tài Chính World Vest Base Việt Nam (WVB FISL) và công ty Cổ phần Đầu tư và Tư vấn Tài chính Dầu khí Việt Nam (PVFC Invest)  phối hợp thực hiện.

Đối tượng khảo sát là các doanh nghiệp đứng đầu cả nước về thương hiệu, tổng tài sản, tổng doanh thu và số lượng nhân viên. Cuộc khảo sát lần này kéo dài từ 11/ 6 đến tuần đầu tháng 7/2009, thu hút 192 doanh nghiệp thuộc 11 lĩnh vực ngành nghề chủ chốt của Việt Nam tham gia; trong đó gần một nửa là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo kết quả khảo sát, 53% doanh nghiệp (quý trước chỉ có 22% doanh nghiệp). cho rằng nền kinh tế chung của Việt Nam hiện nay đã tốt hơn so với 12 tháng trước

75% số doanh nghiệp tin rằng trong vòng 12 tháng tới, nền kinh tế Việt Nam sẽ tốt hơn, tăng so với 51% doanh nghiệpcủakết quả quý trước. Chỉ có 7% lo lắng về một tương lai kinh tế ảm đạm của nước nhà trong năm tới, giảm 6% so với quý trước. 

Có tới 59% số doanh nghiệp dự tính sẽ tăng tổng số nhân viên trong vòng 12 tháng tới, so với 32% doanh nghiệp dự tính tăng số nhân viên trong quý 1 năm nay. Trong khi đó chỉ có 7% số doanh nghiệp định cắt giảm số lượng nhân viên của doanh nghiệp mình (quý trước 17% doanh nghiệp dự định cắt giảm). 

34% doanh nghiệp tham gia khảo sát dự định giữ nguyên chi phí đầu tư cho tài sản cố định (tương tự số % doanh nghiệp quý trước)nhưng có đến 60% doanh nghiệp đã có kế hoạch đầu tư tăng thêm vào tài sản cố định trong vòng 12 tháng tới (quý trước là 46% doanh nghiệp dự tính đầu tư thêm). 

81% số doanh doanh tự tin rằng doanh thu của doanh nghiệp họ sẽ tăng lên trong vòng 12 tháng tới, tăng 31% so với quý trước trong khi chỉ có 50% doanh nghiệp dự tính doanh thu sẽ tăng lên. Chỉ có 4% lo rằng doanh thu của họ sẽ giảm đi, giảm so với tỷ lệ 14% của quý trước. 

72% doanh nghiệp tin lợi nhuận của họ sẽ tăng lên trong năm tới tăng so với tỷ lệ 45% của quý trước; đồng thời cũng có khoảng 7% cho rằng lợi nhuận của họ sẽ giảm đi.

Như vậy, có thể thấy hầu hết các tổng giám đốc, giám đốc điều hành và các nhà quản lý doanh nghiệp đã và đang đặt niềm tin rất lớn vào sự tăng trưởng của doanh thu cũng như lợi nhuận trong vòng 12 tháng tới. Đây là một tín hiệu khả quan cho sự phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong tương lai không xa.

Trong quý I/2009, BCI chỉ tăng 6 điểm.

Trong cuộc khảo sát lần này, nhóm khảo sát doanh nghiệp của WVB FISL và PVFC Invest cũng tìm hiểu ý kiến của các doanh nghiệp về những vấn đề nóng hổi mà họ đang phải đối mặt ở Việt Nam hiện nay đó là lạm phát, tỷ giá hối đoái và mức lãi suất.

Tất cả các doanh nghiệp tham gia khảo sát đều bày tỏ sự tin tưởng vào các biện pháp kích cầu tiêu dùng của nhà nước bao gồm việc hạ lãi suất tiêu dùng và lãi suất cho vay doanh nghiệp cũng như việc tuyên truyền phổ biến thông tin hỗ trợ kích cầu tiêu dùng. Đồng thời các doanh nghiệp cũng cho biết mức lãi suất mong đợi của họ đối với các khoản vay tiêu dùng cá nhân của ngân hàng mà theo họ sẽ có tác dụng kích thích cầu tiêu dùng nội địa.

Phần lớn doanh nghiệp (51%) mong đợi mức lãi suất từ 5%-8% và 16% số được phỏng vấn cho rằng mức lãi suất tín dụng tiêu dùng cá nhân do ngân hàng đưa ra nên nhỏ hơn 5%.

Có đến48% số doanh nghiệp được phỏng vấn lo ngại đồng Việt
Nam sẽ mất giá so với USD và tỷ giá VND/USD sẽ hơn 18.000 VND/USD vào cuối năm 2009; 43% số tham gia khảo sát lại cho rằng tỷ giá VND/USD sẽ trong khoảng 17.500 đến 18.000VND/USD; chỉ có 3% doanh nghiệp dự đoán khả năng đồng USD sẽ sụt giá so với VND và tỷ giá VND/USD sẽ thấp hơn 17.000 VND/USD vào cuối năm nay.

Về dự đoán tỷ lệ lạm phát trong vòng 12 tháng tới, 42% số doanh nghiệp cho rằng tỷ lệ lạm phát sẽ nằm trong khoảng từ 5%-10% và 30% số doanh nghiệp được phỏng vấn dự đoán tỷ lệ lạm phát sẽ trong khoảng 10% - 15%; chỉ có 9% dự đoán là tỷ lệ lạm phát sẽ ở mức dưới 5% trong khi 6% doanh nghiệp cho rằng trong năm tới tỷ lệ lạm phát sẽ từ 15% đến 20%.

Hương Thủy
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ số niềm tin kinh doanh quý II tăng mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.