Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ì ạch tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở

ADMIN| 12/06/2003 21:11

Theo ông Nguyễn Đăng Bình, Phó Giám đốc Sở Địa chính-Nhà đất HN thì đến giữa tháng 5-2003, toàn TP đã cấp được 6.448 Giấy chứng nhận QSHNƠ và QSDĐƠ, mới chỉ đạt 16,12% kế hoạch của cả năm và còn khá xa so với nhu cầu thực tế của người dân.

Theo ông Nguyễn Đăng Bình, Phó Giám đốc Sở Địa chính-Nhà đất HN thì đến giữa tháng 5-2003, toàn TP đã cấp được 6.448 Giấy chứng nhận QSHNƠ và QSDĐƠ, mới chỉ đạt 16,12% kế hoạch của cả năm và còn khá xa so với nhu cầu thực tế của người dân.

Có thể dẫn ra đây một vài ví dụ. Tại quận Hai Bà Trưng, tổng số giấy chứng nhận (GCN) cần cấp lên tới con số 47.548, đến hết năm 2002, cơ quan chức năng mới cấp được 22.344 GCN. Kế hoạch năm nay là phải cấp được 8.500 GCN cho nhân dân, nhưng đến giữa tháng 5 vừa qua, cơ quan chức năng mới chỉ cấp được 1.535 GCN, đạt 18,6% so với kế hoạch năm. Tương tự như vậy ở quận Đống Đa có khoảng 33.000 GCN cần được cấp và trong năm qua, cơ quan chức năng đã cấp được 19.110 GCN, kế hoạch năm 2003 phải cấp cho dân được 6000 GCN, nhưng cho đến thời điểm này, các cơ quan chức năng của TP và quận Đống Đa mới chỉ cấp được 1.082 GCN, đạt 18,03% ... Như vậy trong tổng số 191.304 GCN cần cấp trên địa bàn TP Hà Nội, so với kế hoạch năm 2003 phải cấp được 40.000 GCN cho nhân dân thì đến thời điểm giữa tháng 5-2003, TP Hà Nội mới chỉ cấp được 2.461 GCN các loại, đạt khoảng 16,12% so với kế hoạch cả năm, tiến độ thực hiện rõ ràng là rất chậm. Và như chính sự đánh giá của Sở Địa chính-Nhà đất HN thì tiến độ này chưa đạt yêu cầu, chỉ tiêu, kế hoạch do Hội đồng nhân dân và UBND TP đã giao.

 Vậy thì nguyên nhân nào đã dẫn đến việc chậm trễ trong việc cấp giấy chứng nhận QSHNƠ và QSDĐƠ cho người dân ? Trước hết cần đề cập đến những tồn tại cần giải quyết để có thể đẩy nhanh tiến độ cấp GCN trong thời gian tới. Muốn được cấp GCN, người dân phải có hồ sơ kê khai đầy đủ theo mẫu của cơ quan quản lý. Tuy nhiên do nhiều gia đình trong TP đã có hồ sơ kê khai từ lâu đến nay đã có nhiều biến động, thậm chí khi kê khai các gia đình này còn thiếu nhiều nội dung... do vậy cấp phường không thể xác nhận kịp thời về thời gian và tình trạng sử dụng đất, dẫn đến việc chậm trễ trong việc cấp GCN. Đây cũng là khâu chậm trễ chủ yếu hiện nay. Mặt khác về quản lý Nhà nước, việc cấp giấy chứng nhận QSHNƠ và QSDĐƠ ở một số nơi chưa thực sự được các cấp chính quyền và cấp uỷ Đảng quan tâm và còn thiếu sự kiểm tra, đôn đốc, bố trí lực lượng để thực hiện. Còn về phía nhân dân, nhiều người còn chưa thực sự quan tâm đến việc giúp và cộng tác với chính quyền trong việc cấp GCN, đặc biệt trong các công việc cụ thể, nhạy cảm trong lĩnh vực quản lý đất đai. Trên đây là 3 tồn tại chính mà ông Bình đã nêu ra với chúng tôi trong việc cấp GCN thời gian qua. Ông còn nêu ra nhiều nguyên nhân khác nữa đã dẫn đến sự chậm trễ trong việc thực hiện các Nghị định 60, 61/CP, như việc một loạt các quận Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân do mới được phân cấp từ đầu năm nay nên việc cấp GCN cho dân còn nhiều lúng túng; các quận, huyện khác do không có sự chỉ đạo tập trung ngay từ đầu năm nên kết quả thực hiện cấp GCN 4 tháng đầu năm 2003 còn thấp; một số chủ trương, chính sách của Nhà nước còn nhiều điểm bất cập cần được điều chỉnh cho phù hợp nhưng lại chậm được điều chỉnh, chậm được hướng dẫn thực hiện ... Tuy nhiên theo ý kiến của chúng tôi thì bên cạnh những nguyên nhân đó còn có nguyên khác cũng rất quan trọng, đó là việc bản thân ngành địa chính-nhà đất cần đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, giảm thiểu tối đa các khâu trung gian cũng như cần rút ngắn hơn nữa thời gian cấp giấy chứng nhận QSHNƠ và QSDĐƠ; bên cạnh đó cũng cần tăng cường quản lý chặt chẽ hơn đội ngũ các cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác này để tránh các tiêu cực rất dễ xảy ra trong lĩnh vực khá nhạy cảm này./.

Hồng Ánh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ì ạch tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.